Giáo phận Cần Thơ

Nhà thờ Giáo xứ Cái Cấm

 

Nhà thờ Giáo xứ Cái Cấm
Giáo hạt Cà Mau

 

Địa chỉ : Ấp Cái Cấm, Xă Đông Hưng, Cái Nuớc, Cà Mau  ( Bản đồ )

Chánh xứ : Linh mục PhaoLô Trần Minh Tân (06/06/2018)

Tel

(0290) 385-1095

E-mail

 

Năm thành lập

1901

Bổn Mạng

 

Số giáo dân

1554

Giờ lễ

Chúa nhật     :  6:30  -  16:30

Ngày thường :  16:30

Giờ lễ có thể thay đổi theo mùa hay mục vụ của Gx. Xin xác nhận trước  khi đi lễ

Các nhà thờ lân cận :  

Tư liệu :  Lược sử Giáo xứ - H́nh ảnh Giáo xứ 

-  Tin tức sinh hoạt

* “Mùa hè yêu thương” ở họ đạo Cái Cấm  (7/2016)
* H́nh ảnh Khởi công xây dựng nhà giáo lư Gx Cái Cấm

 

Lược sử Giáo xứ Cái Cấm

NGUỒN GỐC:

Họ đạo Cái Cấm được khai sinh vào năm Tân Sửu 1901 do Linh mục Phê-rô Nguyễn Linh Kèn, là một trong 3 Linh mục bổn quốc đầu tiên: Cha Kèn, Cha Thông, Cha Sớm xuất thân từ trường Cù Lao Giêng thuộc địa phận Phnôm Pênh. Sau 47 năm hoạt động, khởi đầu Cha Kèn cùng với ông câu Lê Văn Hạt ở họ Nàng Rền, quy tụ 7 gia đ́nh công giáo từ các họ: Cái Quanh, Mặt Bắc và Cái Hưu (Vĩnh Mỹ) đến lập nghiệp, cùng lúc ấy có giặc Cḥm nổi dậy, một số gia đ́nh đă t́m đến đây là nơi hẻo lánh để được sinh sống an toàn.

Thơ rằng :

Họ đạo Cái Cấm thành h́nh
Vào năm Tân Sửu công tŕnh hai ông
Cha Kèn chịu chức tiên phong
Với ông câu Hạt góp công mà thành.

VỊ TRÍ:

Họ đạo Cái Cấm tập trung trong 3 ấp: Cái Cấm, Hiệp Ḥa, Phong lưu và Trọng Ban, thuộc xă Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, miền cực nam nước Việt, nằm ở vị trí trung tâm bán đảo Cà Mau, nơi đây là một trong những họ đạo xa xôi của địa phận Cần Thơ, cách thị xă Cà Mau hơn 30 cây số đường thủy và đường bộ gần 50km về hướng Nam.

Thơ rằng :

Ven theo đất mũi Cà Mau
Họ đạo Cái Cấm nằm vào trung tâm
Ơ miền nam cực Việt Nam
Con út địa phận xa xăm vô cùng.

ĐỊA DANH:

Thoạt nghe hai tiếng Cái Cấm người ta nghĩ ngay đến vùng rừng thiêng nước độc, hoang vu nguy hiểm, chắc đă một thời bị cấm đoán. “Cái” là tên có ḍng họ với Cái Nước, Cái Rắn, Cái Trăn, Cái Chồn, Cái Keo, Cái Nai, Cái Chim, Cái Muối…c̣n “Cấm” mang ư nghĩa qua 3 giai thoại sau đây:

Giai thoại 1:

Vào một ngày tối trời của mùa hè thượng tuần tháng 6 năm 1901, khi Cha Kèn và đoàn tùy tùng thám hiểm đến ngă ba khu rừng (nhà thờ hiện nay) thấy có áo quần tơi tả trên cây,đó là dấu hiệu cho biết rừng có cọp, beo ăn thịt người. Lập tức đoàn thám hiểm vội vă rút lui, nhưng trưởng đoàn ra lệnh chiếc ghe lườn cập bến, Cha cầm gậy trượng hiên ngang tiến lên, vừa đặt chân lên đất Cha đă nh́n thấy một khoảng đất khô ráo, trống trải độ chừng 10 m. Nhưng trong sâu toàn là đầu lâu, xương sườn, xương tứ chi của khỉ, heo rừng…chưa kịp định thần đă nghe tiếng cà ủm kinh hồn, một con cọp đến vây phủ Cha. Không chút ngần ngại Cha dùng cây trượng thần đấu chưởng với cọp chỉ trong ít phút. Con cọp hét lớn tiếng tháo chạy vô rừng mất dạng. (kể lại Cha Kèn là người khỏe mạnh, tướng tá cao lớn như người Âu Châu, văn vơ song toàn. Các đảng tướng cướp thời ấy nghe tới danh Ngài đều phải nể nang kính sợ).

Giai thoại 2:

Việc xảy ra tại Lung Cốc nơi hữu ngạn rạch Cái Cấm. Ngày kia ông Hội Núi (ông nội bà Hai Phương) đi làm lá th́nh ĺnh lại thấy cọp đang ngồi nh́n ông, ông cứ thản nhiên làm việc, đến giờ ngọ, cọp vào bóng cây ngủ trưa, ông kết gộc cây thành nút chai khổng lồ nhét vào bọng cây nhốt cọp bên trong, thức giấc cọp nhảy lung tung. Ong nạt cọp, cọp nằm im vâng theo, đến giờ thân, trước khi về, ông thả cọp ra, đường ai nấy đi.

Giai thoại 3:

Xảy ra tại vùng Lung C̣ Điếu, nơi tả ngạn rạch Cái Cấm. Vào một buổi sáng khi ông Ba Chánh (bác của ông Ut Hơn) đang đi xuồng liền bị 2 con cọp kéo lái xuồng xà quây vào mé bờ, ông la làng inh ỏi, dân làng chạy đến cứu, mới rơ ra tại đây đầu hôm ông đă mạ lị khí khái cọp bằng hai câu ca dao thành ngữ bất hữu như sau:

Sáng mai ta đi rừng
Gặp cọp đực nắm đuôi đá đít
Gặp cọp cái nắm đuôi đá mông.

Bởi cọp thính tai theo dơi nên thi oai cho biết. Do đó ở miền rừng rú, những người lương dân gọi cọp là Thầy hoặc ông Cả chứ không dám kêu là cọp.

thơ rằng:

Mới nghe qua địa danh Cái Cấm
Quan khách rằng chắc lắm tai ương
Mặc dầu chưa được am tường
Chắc là cọp dữ nhiễu nhương hại người
Hội ông nhốt cọp tài t́nh bóng cây
Ông Ba Chánh bị sa lầy
Tại vàm cỏ điếu cọp vây la làng.

ĐỊA LƯ:

Với một vị thế đặc biệt, nhà thờ Cái cấm hiện nay nằm ngay bên ngă ba vàm con sông uốn khúc, theo địa lư Đinh văn khai th́ nơi đây là chỗ hàm rồng rất tốt. Nên hậu lai nhân sinh cư ngụ lưỡng biên rạch này đặng trù phú lắm.

ẢNH HƯỞNG THIÊN ĐỊA .

A/ Kinh Thiên

Năm canh tuất 1910 có ngôi sao chổi khổng lồ xuất hiện, theo các nhà thiên văn xác đinh th́ gần hai ngàn năm nay, kể từ ngôi sao xuất hiện ở bê lem vào năm thứ nhất tây lịch kỉ nguyên, th́ không có ngôi sao nào đi gần trái đất như vậy, đuôi nó giáp cả bầu trời, những đêm không trăng trời vẫn sáng như có trăng vậy.

Và ở vùng Cái Cấm tận cùng cuối Đất Việt v́ sợ tận thế nên có 6 gia đ́nh lương dân bên cạnh xin vào đạo, từ 6 gia đ́nh, 61 giáo dân tăng lên gần đến 40 gia đ́nh.

B/ Động Địa.

Năm canh ngọ 1930 một trân băo lớn làm sập nhà thờ, nhà cha sở. Trước đây họ đạo có 3 linh mục thường trú là cha Sư, cha Ḥang, và cha Diệp. Sau trận băo đó họ đạo nai lưng có gắng xây dựng lại ngôi nhà thờ, c̣n nhà xứ th́ bất lực. Từ đó đến 50 năm sau, ngôi nhà thờ cũng chỉ là ngôi nhà cây vách đóng song cây đước. Thời gian này linh mục chỉ lui tới làm lễ chứ không ở thường trực như trước nữa. Đến năm 1995 lại xảy ra cơn băo Linda ( băo số 5) ngôi nhà thờ tan hoang sau một đêm. Đến năm 1999 được phép Đức Giám Mục cha Vinh sơn Trần Văn Thục xây dựng nên ngôi nhà thờ khang trang như ngày hôm nay.

VII/. GIÁO DÂN VÀ GIÁO SĨ GIÚP HỌ ĐẠO.

A. GIÁO SĨ :

Danh sách các linh mục đă coi sóc họăc quản nhiệm họ đạo từ năm 1901 đến nay.

1/. Phêrô Nguyễn linh Kèn 1901 – 1904
2/. Clêmentê Lê Phước Thông 1904 – 1907
3/. Larrabure 1907 – 1911
4/. Phanxicô Hùynh công Triệu 1917 – 1926
5/. GB Hồ Hiền Sư 1926 – 1928
6/. Phanxicô Trương Bửu Diệp 1928 – 1929
7/. Phaolô Hùynh tấn Hoàng 1929 – 1934
8/. Qruim Brot 1931 – 1935
9/. GB Phạm Bia Vàng 1935 – 1936
10/. Giuse Trần Công Nhàn 1936 – 1938
11/. Phanxicô Nguyễn Linh Việt 1938 – 1945
12/. Batôlômêô Trần Quang Nghiêm 1947 – 1951
13/. Phêrô Vơ Thành Trinh 1951 – 1952
14/. Luy Nguyễn Hữu Lễ 1952 – 1954
15/. Giuse Mai Linh Ngùy 1954 – 1957
16/. Giuse Nguyễn Văn Đầy 1957 – 1967
17/. Tađêô Lư Thành Truyền 1967 – 1972
18/. Tôma Nguyễn Công Hiển 1975 - 1979
19/. Giuse Nguyễn Văn Nam 1977 – 1978
20/. Phanxicô Hùynh Văn Sơn 1979
21/. Phaolô Nguyễn Văn Vinh 1986 – 1988
22/. Đaminh Nguyễn Đức Mười 1986 – 1999
23/. Cha Phó Matthêu Vơ Minh Châu 1994 – 1999
24/. Vinh Sơn Trần Văn Thục 1999 – 2009
25/. GB Phạm Văn Tụ 2009
26/. Cha Phó Phaolô Trần Minh Tân 2009 – 6/ 2010

B /. BAN QƯỚI CHỨC

Qua các thời kỳ dă giúp đỡ các Linh mục rất nhiều, nhưng chỉ xin tóm lược các đại diện tiêu biểu.

1/. Ông Câu Hạt và ông biện sở Hồ Văn Lân
2/. Ông Câu Nhất Nguyễn Văn Văn và ông giáp Nguyễn văn Khoa
3/. Ông Câu nh́ lê Văn Chánh, Ông biện sở Nguyễn Tài Năng, ông biện Việc Nguyễn Văn Nghĩa
4/. Ông CTHĐGX Trần Văn Nguyên và ông Nguyễn Văn Cảnh
5/. Ông CTHĐGX Nguyễn Văn Trung
6/. Ông CTHĐGX Hồ Văn Đê
7/. Ông CTHĐGX Nguyễn Thành Chín
8/. Ông CTHĐGX Trần Minh Tuấn

VIII/. TỔNG KẾT

HỌ ĐẠO CÁI CẤM THÀNH LẬP ĐƯỢC 110 NĂM DO CHA PHÊRÔ NGUYỄN LINH KÈN VÀ ÔNG CÂU HẠT: HƠN MỘT THẾ KỶ CÓ 26 LINH MỤC ĐẾN COI SÓC HỌ ĐẠO.

Số giáo dân từ 6 gia đ́nh, đến 40 gia đ́nh, đến nay 400 gia đ́nh, Gồm 1.554 người. Trong họ đạo gồm các đ̣an thể: gia trưởng , hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi, hội lêgiô Maria, Nhóm cầu nguyện …

Kinh tế chính sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản .

Hiện nay họ đạo đă có 1 linh mục, 1 đại chủng sinh, 3 nữ tu.

Đây là hoa quả của họ đạo xin dâng lên Thiên Chúa.

110 năm trôi qua, họ đạo có như ngày hôm nay là biết bao công sức của quư Đức Cha, Quư cha đă từng phục vụ, nhất là ông bà anh chị em giáo dân, ǵn giữ và vun trồng hạt giống đức tin và tồn tại đến ngày hôm nay.

Nguồn : Website GP Cẩn Thơ

 

Chi tiết bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com 


 H́nh ảnh nhà thờ Giáo xứ Cái Cấm

< chưa có >

 

H́nh ảnh bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com 

[Trở về đầu trang ]