Giáo phận Đà Nẵng

Nhà thờ Giáo xứ Phú Thượng

 

Nhà thờ Giáo xứ Phú Thượng

 

Địa chỉ :        Ḥa Sơn, Ḥa Vang, Đà Nẵng   ( Bản đồ )

Chánh xứ : Linh Mục Gioan Baotixita Châu Ngọc Minh (25/9/2014)
Phó xứ     : Linh mục

Tel

 

E-mail

 

Năm thành lập

1876

Bổn mạng

 

Số giáo dân

2800

Giờ lễ

Chúa nhật     :

Ngày thường :

Các nhà thờ lân cận :   Gh Tùng Sơn -  Gh Phú Hạ - Gh Lộc Ḥa

Tư liệu :  Lược sử Giáo xứ - H́nh ảnh Giáo xứ 
                Hai tấm bia ở nhà thờ Phú Thượng

-  Tin tức sinh hoạt

* Khánh thành nhà xứ Phú Thượng (13/4/2013)
* Giáo xứ Phú Thượng đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà xứ mới.
* Giáo xứ Phú Thượng hành hương Năm Thánh 2010  (21/3/2010)

 

Lược sử Giáo xứ Phú Thượng

* Nguồn : Trang nhà Giáo phận Đà Nẵng

I. GIỚI THIỆU

Phú thượng nằm gọn giữa vùng trung du dưới chân Núi Chúa với Khu du lịch Bà Nà nổi tiếng, chỉ cách thành phố Đà Nẵng 13 km về phía tây theo đường chim bay. Ngoài Phú Thượng, khu vực này tập trung những xứ đạo cổ kính của Giáo phận Đà Nẵng như An Ngăi, Phước Đông, Tùng Sơn, Lộc Ḥa. Trước đây, người dân Phú Thượng sinh sống bằng nghề trồng và chế biến chè, thêm rẫy vườn nương ruộng, nhưng ngày nay, đa số chuyển sang nghề sản xuất đá ốp-lát thiên nhiên vốn rất phong phú trong khu vực, thu nhập cao hơn, độ rủi ro giá cả thị trường ổn định hơn cây chè. Chè Phú Thượng một thời nổi tiếng với hương vị rất riêng, ngọt ngào đậm đà hơn so với chè những nơi khác. Sau một thời gian bị lăng quên, bây giờ lại bắt đầu khởi sắc.

Giáo xứ Phú Thượng nằm trên địa bàn xă Ḥa sơn, Quận Ḥa Vang, Thành phố Đà Nẵng, được phân chia làm 5 giáo xóm với 2 giáo họ Lộc Ḥa và Tùng Sơn. Lễ Quan Thầy là Đức Mẹ Mân Côi, được mừng vào Chúa Nhật đầu tháng 10 hằng năm.

Phước viện Mến Thánh Giá hiện diện phục vụ tại Phú Thượng từ những ngày đầu tiên được thành lập, nay c̣n sót lại ngôi nhà nguyện rất cổ kính. Ḍng Thánh Phaolô đến sau, nhưng khá phát triển.

II. H̀NH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN.

Không ai biết chính xác năm thành lập của giáo xứ Phú Thượng. Nhưng chắc chắn, cộng đoàn đức tin tại Phú thượng đă ra đời rất sớm, ngay từ đầu thế kỷ thứ 17, khi các vị thừa sai ḍng Tên đặt chân đến Cửa Hàn và Hội An vào ngày 18/01/1615. Sau đó, các linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris tiếp tục ổn định và phát triển trong những thế kỷ dài.

Đức Cha Lambert de la Motte, Giám quản Tông Ṭa Đàng Trong thuộc Hội Thừa sai Paris, đă ngược ḍng sông Cu-đê, c̣n có tên là Trường định, tiến lên thượng nguồn vùng tây để viếng thăm mục vụ. Lúc trở về, ngài đă đặt chân đến Phú Thượng, An Ngăi và Tùng Sơn.

Ngày 26 tháng 3 năm 1670, giáo sĩ Haingues từ Hội An đến Bàu Nghè, tức là An Ngăi, lưu lại với giáo dân 4 tháng, ngài đă vào Phường Trạc, tên gọi Phú Thượng ngày xưa, rửa tội cho 500 người.

Kể từ đó đến nay, cộng đoàn đức tin của Phú Thượng luôn được củng cố và phát triển.

I. Giai đoạn 1870 -1945 : Thời kỳ các Cố thuộc Hội Thừa sai Paris coi sóc:

Năm 1870, Cố Tân được sai về chăm sóc Phú Thượng. Trong thời gian 14 năm, (1870 – 1884), Ngài đă xây dựng Phú Thượng thành trung tâm sinh hoạt đạo trong vùng. Từ đây, ngài coi sóc luôn cả các cộng đoàn chung quanh như An Ngăi, Tùng Sơn, Phước Đông, Phú Trung, Cao Sơn, Mỹ Ḥa, Ḥa Mỹ, Hội Yên, Phú Hạ, Lộc Ḥa, Cồn Sơi, Bửu Châu, đến tận Lệ Sơn, Thạch Nham, Cửa Hàn (Đà Nẵng), Cồn Dầu.

Tiếp nối công việc của Ngài là Cố Thiên, (1884 – 1907), nguyên Phó xứ Gia Hựu Phải chăng đây là thời điểm giáo xứ Phú Thượng được chính thức thành lập với Cố Thiên là quản xứ tiên khởi(?). Trong 23 năm phục vụ tại Phú Thượng, Thiên Chúa đă làm qua ngài biết bao nhiêu điều trọng đại. Ngôi nhà thờ sừng sững với hai tháp chuông cao tồn tại đến hôm nay được xây dựng dưới thời của Ngài. Ngài cũng xây dựng nhà ḍng Mến Thánh Giá tại Phú Thượng, mở con đường mới từ Tùng Sơn đi Đại La qua Phú Thượng mà người đương thời gọi là “đường Ông Cố”. Chính Ngài cúng là người tiên phong đưa cây chè từ Trung Quốc về ươm trồng trên vùng đất Phú Thượng và nhanh chóng phủ kín toàn vùng, trở thành đặc sản nổi tiếng trên thị trường, cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.

Nhưng đặc biệt hơn hết, là Ngài đă hướng dẫn cộng đoàn đức tin Phú Thượng vượt qua muôn thử thách bách hại đức tin rất cam go, nhất là vào thời kỳ Văn Thân.

Năm 1907, Cố Thiên qua đời và được an táng trong ḷng nhà thờ Phú Thượng, như một dấu chỉ của t́nh liên đới và ḷng yêu mến của cộng đoàn nơi đây đối với Ngài.

Trong thời kỳ của Cố Thiên, nhiều đời linh mục phó liên tiếp phụ giúp Ngài, Cha Nguyễn Văn Triết (1885-1905), Cha Phanxicô X Hương (1905 -1906), Cha Tôma Tín (1906 – 1907).

Cố Thiên qua đời, Giáo xứ Phú Thương liên tiếp được các Cha thuộc Hội Thừa sai đến chăm sóc:

- Cố Yên (1907 -1911) với 2 Cha Phó là Phanxicô Nh́ và Tôma Yến.

- Cố Ngân (1911 -1920) với 2 Cha Phó là Simon Phiên và Tôma Từ.

- Cố Khâm đến Phú Thượng được 2 năm th́ được Ṭa Thánh bổ nhiệm làm giám mục Kontum. Trong thời kỳ này, có 2 linh mục phó: Simon Thọ và Phaolô Cần.

- Cố Ân ( 1922 – 1930). Sau đó ngài đă về làm Giám đốc Đại chủng viện Qui Nhơn.

- Cố Dơng (1930 – 1945).

- Cố Hảo (1935 -1945). Năm 1945 do thời cuộc, Ngài bị quản thúc tại Hội an và đưa về Pháp. Dưới thời của ngài có cha Hoàng Liên Mầu làm phó xứ.

II. Giai đoạn 1945 – 1975 : Thời kỳ chuyển giao cho các linh mục Việt Nam:

Năm 1945 khi Pháp đổ bộ vào Đà Nẵng, chiến tranh lan rộng. Cha Hoàng Liên Mầu tiếp tục coi sóc Giáo xứ Phú Thượng một thời gian ngắn (1945 -1946). Giáo dân Phú Thượng phải tản cư lên Cao Sơn, Mỹ Ḥa, dưới chân núi Bà Nà để lánh nạn, lương thực chính để nuôi sống đoàn người lánh nạn lúc này là những cây quả, rau củ trong rừng. Xa xứ, thiếu vắng chủ chăn nhưng đức tin vẫn được bảo toàn nhờ vào việc duy tŕ những giờ kinh sáng tối mỗi ngày trong gia đ́nh.

Năm 1947 t́nh h́nh bắt đầu ổn định, giáo dân từ hang hố núi rừng về vườn cũ nhà xưa, chấm dứt những tháng ngày lánh nạn đói rét. Qua đau khổ vật chất đến đau khổ tinh thần, Cha Mầu đă bị bắt tập trung về Tiên Lănh. Giáo xứ thiếu vắng chủ chăn.

Năm 1948 – 1949, Cha Giuse Lê Văn Ấn làm quản xứ An Ngăi kiêm luôn Phú Thượng. Năm 1949, cha Nguyễn Tưởng về làm quản xứ Phú Thượng. Nhưng chỉ được 01 năm, v́ t́nh h́nh an ninh, cha rời Phú Thượng để về Hội An, chuyển giao Phú Thượng cho Cha Phêrô Huỳnh Quang Sinh, quản xứ Phước Đông và Tùng Sơn kiêm nhiệm (1950–1952).

Năm 1955–1960, Cha Matthêô Trịnh Hoài Đại được Bề trên sai về làm quản xứ Phú Thượng. Ngại việc mục vụ, Ngài xây đập Phước Hưng để giúp dân chủ động nước trong sản xuất nông nghiệp. Phụ tá ngài, có cha Trương Đắc Cần, nay đang hưu dưỡng tại Qui Nhơn. Từ năm 1960 cha Phêrô Huỳnh Quang Sinh từ Tùng Sơn về làm quản xứ Phú Thượng thay Cha Matthêô Đại. Ngài cho xây dựng nhà xứ mới, chỉnh trang trường học và làm hang đá Đức Mẹ. Đến năm 1966, ngài về lại Tùng Sơn nghỉ hưu và qua đời vào năm 1975.

Từ năm 1966 đến năm 1972, do chiến tranh khốc liệt, giáo dân vùng Quảng Nam đa số phải tản cư về Đà Nẵng, nên các vị chủ chăn lần lượt đến rồi đi trong thời gian ngắn: Cha Tôma Trần Ngọc Huờn (1966-1968), Cha Phê rô Nguyễn Đức Mân (1968 -1970), Cha Anrê Tôn Thất Phái (1971–1972). Cha Giuse Vũ Dần đến Phú Thượng vào năm 1972. Trong thời gian 3 năm làm quản xứ, Ngài đă tái thiết thánh đường cổ kính đă xuống cấp trầm trọng. Cộng tác với ngài trong công việc mục vụ lúc này có cha Tabor Dương Tấn Bằng, một linh mục người Mỹ, làm phó. Tháng 3 năm 1975, thời cuộc đổi thay, theo đề fnghị của Đức Cha Phêrô Maria, Giám mục Giáo phận, Cha tiếp nhận Đại Chủng viện Ḥa B́nh từ Ḥa Khánh chuyển về Phú Thượng để vừa học hành vừa lao động sản xuất, với 3 Cha giáo sư và 42 đại chủng sinh. Công việc vừa ổn định, th́ Cha phải từ biệt đoàn chiên và chủng viện đi học tập cải tạo suốt 13 năm ṛng ră tại Tiên Lănh.

III. Giai đoạn sau 1975:

Sau biến cố lịch sử năm 1975, Đại chủng viên Ḥa B́nh tại Ḥa Khánh giải thể, Giáo xứ Phú Thượng lại có cơ may đón tiếp các Cha giáo sư thuộc Tu hội Xuân Bích và trên 40 đại chủng sinh về nương náu. Cha Giuse Nguyễn Chính Duyên, Giám đốc Chủng viện kiêm quản xứ, hai Cha G.B. Nguyễn Văn Đán và F. X Nguyễn Tiến Cát, làm giáo sư Chủng viện kiêm Phó xứ. Các thầy vừa học hành, vừa sản xuất, và cũng một tay đắc lực phụ giúp các Cha lo việc mục vụ trong xứ đạo. V́ thế, giữa một hoàn cảnh xă hội tế nhị và kinh tế đầy khó khăn, nhưng đời sống đức tin của cộng đoàn Phú Thượng vẫn luôn vững vàng và sống động. Năm 1982, các thầy măn chương tŕnh thần học, đại chủng viện giải thể, các thầy về gia đ́nh, nhưng 3 Cha vẫn tiếp tục ở lại chăm sóc mục vụ cho giáo xứ.

Trong số các thầy được Giáo xứ cưu mang trong thời gian này, có 13 vị đă trở thành linh mục, trong đó, có Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

Năm 1985, Cha Giuse Nguyễn Chính Duyên lâm bệnh nặng và qua đời trong sự tiếc thương của mọi người. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Đán lên làm quản xứ, Cha F.X Nguyễn Tiến Cát làm phó. Ngài là Quản xứ thứ 19 kể từ cha Cố Thiên. Vốn là Cha giáo phụng vụ, Cha đă cho chỉnh trang lại cung thánh, gác đàn và mặt tiền nhà thờ, làm cho nhà thờ khang trang đẹp đẽ hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính vốn có của nó. Năm 1992, Cha G.B Nguyễn Văn Đán được chuyển về làm Quản xứ An Ngăi, sau đó được Đức Cha Phanxicô Xaviê đặt làm Tổng Đại diện Giáo phận, và năm 1994, Ngài ra Huế làm giáo sư Đại Chủng viện vừa được mở cửa lại.

Cha Vinh-sơn Hoàng Quang Hải được bổ nhiệm về Phú Thượng làm quản xứ. Trong ṿng 6 năm phục vụ, bản tính âm thầm, cha đă miệt mài ổn định việc mục vụ trong giáo xứ, củng cố hạ tầng cơ sở, tu sửa nhà thờ Tùng Sơn, làm mới nhà thờ Lộc Ḥa, khuyến khích và góp phần mở rộng đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, cha quan tâm rất nhiều đến vấn đề văn hóa của con em trong giáo xứ.

Năm 1998, Cha Giuse Cao Văn Cường về làm quản xứ thay cha Hoàng Quang Hải. Cha cải tạo khuôn viên nhà thờ, bê tông hóa các lối đi quanh nhà thờ, xây dựng đài Đức Mẹ thay thế hang đá Lộ Đức cũ, dựng đài Thánh Giuse. Công tŕnh lớn lao nhất trong thời gian này chính là việc đại tu Nhà thờ và xây dựng thêm các phóng giáo lư. Thánh đường Phú Thượng ngày nay được lột xác nhưng vẫn trên nền móng và kiểu dáng xưa. Nhà thờ được nâng cao thông thoáng, cung thánh được làm mới hoàn toàn. Ngoài ra, Nhà thờ, nhà xứ họ nhánh Phú Hạ cũng được xây dựng mới trên nền đất mới, với khuông viên rộng răi khang trang trên một ngọn đồi.

Cộng tác với Cha sở Giuse Cường trong thời gian này có quí Cha phó Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn, rồi đến Cha Antôn Trương Gia Ninh.

Như hoàn thành sứ mạng Chúa và Giáo Hội trao phó, ngày 06.11.2006, Cha Giuse Cao Văn Cường từ giă Phú Thượng về làm Quản xứ Tam Ṭa và Hạt trưởng Hạt Đà Nẵng, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng từ Xuân Thạnh ra thay ngài cai quản giáo xứ. Tân Quản xứ Phú Thượng là một linh mục thuộc thế hệ mới, tốt nghiệp khóa I Đại Chủng viện Huế sau khi được tái lập, sự hiện diện của Ngài mở ra cho Giáo xứ Phú Thượng một trang sử mới, thoạt đi từ những nét cổ kính của ḿnh.

Biến cố quan trọng đầu tiên dưới thời của Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng là việc tách xứ Phú Hạ từ Phú Thượng. Với sự phát triển của giáo dân, sinh hoạt độc lập và trưởng thành, cùng với những cơ sở sinh hoạt đầy đủ, Giáo họ Phú hạ đă được Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận nâng lên thành Giáo xứ ngày 08.9.2008, dịp lễ sinh nhật Đức Maria, Quan Thầy Giáo xứ, và đặt Cha G.B Vơ Quang Khải, Phó xứ Phú Thượng làm Quản xứ Tiên khởi. Cha Giuse Bùi Ngọc Nam được bổ nhiệm thay Cha G.B. Khải. Một thời gian sau, Cha Nam nhập Tu Hội Xuân Bích và xuất dương tu nghiệp.

III. HIỆN T̀NH GIÁO XỨ.

Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng tiếp nối công tŕnh các bậc tiền nhiệm. Ngài cho mở rộng mặt bằng, củng cố và qui hoạch khuôn viên thánh đường thoáng mát, sạch sẽ, thuận lợi sinh hoạt, nhất là tạo bầu khí cầu nguyện.

Ngài cũng đặc biệt chăm lo đời sống thiêng liêng, củng cố nếp sống đạo, khuyến khích tinh thần hiệp nhất, cộng tác và đoàn kết các thành phần dân Chúa giữa các cá nhân, họ đạo trong Giáo xứ, và với lương dân. Xây dựng và củng cố các đoàn thể của giáo xứ như Hội Hiền mẫu, Giới trẻ, Ca đoàn Trẻ, Nhóm Song nguyền, lớp Ơn Gọi và đang dự kiến thành lập Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể cho Thiếu nhi. Mong sao Giới Gia trưởng cũng chóng được hoàn thành để nâng đỡ các bậc cha ông giữa những thay đổi lớn lao của xă hội ngày nay liên hệ đến đời sống gia đ́nh.

Hiện tại, số giáo dân trong toàn giáo xứ là 2800 người, chia làm 5 Giáo Xóm tại Phú Thượng và 2 Giáo họ Lộc Ḥa và Tùng Sơn. Giáo dân đông, nhưng Phú Thượng vốn nề nếp, nên các sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ tương đối ổn định. Các hội đoàn ban ngành đoàn thể đông đúc và sinh hoạt đều đặn, nên bầu khí trong giáo xứ khá sinh động. Giáo lư Thiếu nhi trên 600 em học vào sáng Chúa Nhật hằng tuần với Thánh lễ dành riêng, được sự hướng dẫn của 6 nữ tu Phaolô, 38 giảng viên giáo lư trực tiếp cùng 4 ủy viên giáo lư lo việc tổ chức. Điểm son của vấn đề giáo lư là hàng ngũ giáo lư viên rất tích cực, lại được đa số các bậc phụ huynh quan tâm cộng tác. Pḥng học c̣n thiếu và khá sơ sài, nên hiệu quả chưa cao. Sau gần 2 năm chuẩn bị, dự kiến mùa hè tới, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo xứ sẽ chính thức ra mắt. Rất mong nhận được sự hổ trợ của mọi người.

Nếu không nói là thất bại, th́ Giới Trẻ hiện nay là quan tâm lớn nhất của Giáo xứ. Dù đă nhiều cố gắng, nhưng việc qui tụ thành đoàn thể để giáo dục kết quả rất chắt chiu, trong khi nguy cơ th́ mỗi ngày một lớn, với sự đô thị hóa ồ ạt ngày nay của Thành phố Đà Nẵng. Hơn ai hết, chính người trẻ phải có ư thức kết đoàn.

Ngoài ra, Giáo xứ c̣n có Nhóm Hồn Nhỏ, Nhóm Song Nguyền, Hội Legio Mariae khá hùng hậu với 7 tiểu đội, 4 senior và 3 junior. Họ chính là cánh ta nối dài của Cha Quản xứ trong mục vụ bệnh nhân, thăm viếng lương dân và những người nguội lạnh.

Hội Đồng Giáo xứ có 06 vị và 38 quí chức ở các xóm, với sự trợ giúp của các ban ngành như Phụng vụ, 3 Ca đoàn, Âm thanh Ánh sáng, Khánh tiết. Không thể không nhắc đến sự phục vụ tận tụy và nhẫn nại âm thầm của 2 Cộng đoàn nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Thánh Phaolô. Từ khi Phú Hạ được thành lập, Cộng đoàn Mến Thánh Giá phục vụ cho Giáo xứ mới Phú Hạ. Cộng đoàn Phaolô hoạt động trong nhiều lănh vực như y tế, giáo dục, xă hội, giáo lư thiếu nhi các lứa tuổi, giáo lư dự ṭng, hôn nhân, pḥng thánh và đồng hành với các đoàn thể.

Giáo xứ đóng góp cho Giáo Hội được 02 linh mục: Cha Bê-nê-dic-tô Nguyễn Tấn Khóa đương kim Quản Hạt Tam Kỳ, và cha Phê-rô Nguyễn Đệ, Quản xứ La Nang, 03 thầy ḍng và 07 nữ tu. Thế hệ sau vẫn c̣n tiếp nối với 02 chủng sinh đang học tại ĐCV Huế, 02 tập sinh các ḍng, 04 em tiền dự tu và dự tu giáo phận. Tại Giáo xứ c̣n có lớp ơn gọi cả nam lẫn nữ đă h́nh thành được 3 năm là 20 em sinh hoạt hằng tuần. Ước mong vườn nho Chúa có thêm nhiều thợ gặt.

Là một giáo xứ toàn ṭng 99% là người Công giáo. Đây cũng là thế mạnh trong nhiều sinh hoạt của giáo xứ, song cũng là mặt hạn chế, khi cộng đoàn dễ rơi vào tâm thức thiếu cởi mở với người khác. V́ thế, Giáo xứ tận dụng khuôn viên rộng răi của giáo xứ, tạo mặt bằng cho những sinh hoạt chung, cấp điện nước, làm nhà vệ sinh công cộng, để những hội đoàn và tổ chức ngoài giáo xứ có thể đến sinh hoạt và giao lưu.

Việc bác ái xă hội cũng đang được khơi dậy và thúc đẩy mạnh. Giáo xứ đă giúp xây dựng hơn 40 ngôi nhà cho nạn nhân băo và người nghèo trong chương tŕnh Căn Nhà Đồng Tâm của Giáo phận. Những công cuộc bác ái khác cũng được quan tâm và cổ vơ trong các hội đoàn, trong sinh hoạt chung Giáo xứ, để tiếp cận với người nghèo, với anh chị em lương dân thiểu số đang sống quanh ḿnh.

Phú Thương cổ kính ngày xưa nay đă nhiều đổi thay cùng với xă hội chung quanh ḿnh. Sự đổi thay này có nhiều mặt tích cực, đem lại những tiện ích, nhưng cũng không thiếu những mặt tiêu cực, nhiều khi xót xa. Cuộc sống gia đ́nh dễ rạn nứt, sự hiệp nhất gặp nhiều thách đố, tính cách cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không phải chỉ trong công ăn việc làm, mà cả trong những mối quan hệ đạo đời tế nhị.

Kính xin Đức Cha, quí Cha và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cầu nguyện cho Giáo xứ Phú Thượng chúng con biết sống tinh thần Năm Thánh, cơ hội của Sám Hối, Canh Tân và Ḥa Giải, trước hết là giữa chúng con với nhau, sau đó là đưa chúng con đến với mọi người.

Kính chúc mọi người ơn b́nh an của Đức Kitô Phục Sinh.

Phú Thượng

Mùa Hành Hương Năm Thánh 2010

Chúa Nhật 18/4/2010

* Nguồn : Trang nhà Giáo phận Đà Nẵng

............................

Khánh thành nhà xứ Phú Thượng

Toma Trương Văn Ân 4/13/2013

1. Hạt giống Tin Mừng gieo vào vùng đất Phú Thượng:

Ngay từ những ngày đầu thế kỷ 17, các Cha Ḍng Tên đem Tin Mừng đến Đất Việt (18 / 1 / 1615), Phú Thượng được diễm phúc đón nhận cùng với các xứ Hội An, Tùng Sơn , An Ngăi, Vân Đơa , Phước Ấm …

Xem h́nh ảnh

Ngày 26 /3 / 1670, Giáo Sỹ Haingues từ Hội An đến Bàu Nghè ( An Ngăi ngày nay) lưu lại với Giáo dân 4 tháng, Ngài đă vào Phường Trạc, tên gọi Phú Thượng xưa , rửa tội cho 500 người.

Cộng đoàn Đức Tin Phú Thượng luôn được cũng cố ngày càng phát triển . Trong giai đoạn 1870 đến 1945 , các Cha Hội Thừa Sai Pari chăm sóc. Giáo xứ Phú Thượng được thành lập trong thời Cố Thiên quản xứ từ 1884 đến 1907, Ngài xây ngôi nhà Đức Tin, mở đường , hướng dẫn dân trồng cây chè Ngài mang giống từ Trung Quốc về và đặc biệt xây ngôi nhà thờ cổ kính , lối kiến trúc gothic. Ngài xây dựng nhà nguyện cộng đoàn Ḍng Mến Thánh Giá theo lối nhà rường kiến trúc cổ Việt Nam đến nay vẫn c̣n. Bao thử thách bách hại Đạo , nhất là thời kỳ Văn Thân 1885 , nhưng Thiên Chúa luôn an bài che chở Phú Thượng vượt qua.

Trong giai đoạn 1945 đến nay , các Cha Việt Nam lo công việc Mục Vụ. Hiện nay Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng - Quản xứ.

2. Nhà xứ Phú Thượng xây dựng lần thứ nhất:

Năm 1960, Cha Phê-rô Huỳnh Quang Sinh làm Quản xứ , Ngài xây dựng nhà xứ bên cánh trái nhà thờ khang trang đẹp vào thời bấy giờ. Sau năm 1975 v́ thời cuộc , Đại Chủng Viện Ḥa B́nh – Giáo phận Đà Nẵng tại Ḥa Khánh đă chuyển đến nhà xứ Phú Thượng để Đại Chủng Sinh vừa tu học vừa sản xuất., đến năm 1982 các Thầy xong chương tŕnh Thần học, Đại Chủng Viện mới giải thể. Trong số các Thầy học tại đây , đă có 13 vị trở thành Linh Mục, trong đó có Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng.

3. Trùng tu nhà thờ , làm đẹp khuôn viên và vun tưới Đức Tin:

Năm 1998 , Cha Giuse Cao Văn Cường Quản xứ đă trùng tu nhà thờ, các nét cổ kính Ngài vẫn giữ nguyên, chỉ xây Cung Thánh , gác lững 2 bên , nâng lợp lại mái. Bê tông các đường nội vi xung quanh nhà thờ , xây đài Đức Mẹ và đài Thánh Giuse.

Ngày 06 / 11 / 2006 Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng nhận xứ đến nay , Ngài tiếp tục công việc của các vị tiền nhiệm, chăm lo vun trồng Đức Tin Tín hữu và tiếp tục chỉnh trang khuôn viên thoáng mát đẹp. Ngài quan tâm đặc biệt đến đời sống thiêng liêng, cũng cố nếp sống đạo, khuyến khích tinh thần hiệp nhất, cộng tác xây dựng Giáo xứ, chan ḥa yêu thương với anh chị em Lương dân xung quanh.. Các đoàn thể trong Giáo xứ như Hội Hiền Mẫu , Ca đoàn, Legio Mariae , Nhóm Song Nguyền, lớp Ơn Gọi, Giáo Lư viên được củng cố , thành lập mới Đoàn hiếu Nhi Thánh Thể… hiện nay Giáo xứ có 2800 Giáo dân.

Hoa trái Giáo xứ được 02 Linh Mục ( Cha Benedic Nguyễn Tấn Khóa nguyên Quản Hạt Tam Kỳ và Cha Phê-rô Nguyễn Đệ Quản xứ La Nang ) , 03 Thầy ḍng, 07 Nữ Tu , 02 Đại Chủng sinh nhiều dự tu và tập sinh.

4. Xây dựng nhà xứ mới :

Nhà xứ sau hơn 50 năm sử dụng , nay xuống cấp và trở nên nhỏ bé so với nhu cầu Mục vụ Giáo xứ ngày càng lớn, hơn nữa khuôn viên Phú Thượng lư tưởng cho việc học tập , sinh hoạt của nhiều đoàn thể , do rộng thoáng đẹp. V́ thế nhiều đoàn thể trong Giáo phận về đây , kể cả các nhóm hay đoàn thể xă hội cần , cũng được đón tiếp.

Nhờ sự chung tay góp sức mọi thành phần Dân Chúa , nhà xứ được khởi công năm 2011 đến nay đă hoàn thành. Công tŕnh đồ sộ hiện đại xây phía sau nhà xứ xưa, chừa lại một khoảng sân làm đài Chúa Mục Tử nhân lành.

5 . Thánh Lễ tạ ơn :

Lúc 9 giờ sáng thứ bảy (13 / 4 / 2013) , ĐGM Giáo phận đă đến chủ sự lễ khánh thành nhà xứ. Trước đó Ngài đă làm phép đài Chúa Mục Tử nhân lành. Đến dự có Linh Mục đoàn , đại diện Chính quyền các cấp, đại diện các Tôn Giáo bạn, ân nhân, con cháu sống xa quê , quư khách và cộng đoàn Giáo xứ. Nh́n ngôi nhà xứ mọi người đều trầm trồ khen ngợi kiến trúc đẹp , hiện đại tiện nghi….

Sau đó , Thánh Lễ tạ ơn trong nhà thờ. ĐGM chúc mừng cộng đoàn Giáo xứ nhưng cũng nhắc nhở ngôi nhà chỉ t́nh hiệp thông , sự cộng tác mọi thành phần trong Giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, Ngài chia sẻ đoạn Tin Mừng Chúa đi trên mặt biển khi các Môn đệ chèo chống thuyền trong bảo tố: “ trong Năm Thánh Đức Tin, logo Giáo Hội hay các Giáo phận đều có h́nh ảnh chiếc thuyền. Tất cả chúng ta đều chung trên thuyền Giáo Hội , cùng chung tay tùy theo khả năng ơn riêng mà Thánh Thần ban cho. Cùng thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh em chưa nhận biết Chúa.

Như thuyền đánh bắt cá, trên Thuyền Giáo Hội cũng có cơ cấu tổ chức ( thuyền Trưởng và thuyền Viên) .. Thuyền Giáo Hội qua bao sóng gió thử thách cuộc đời vẫn không bao giờ ch́m v́ có Chúa Ki-tô thuyền trưởng luôn đồng hành cùng với Giáo hội, và bến bờ là Nước Trời. Trên thuyền Giáo Hội , mỗi người một khả năng kể cả việc cầu nguyện để Thuyền nhẹ lướt đi rao giảnh Tin Mừng. Đức TGM đại diện Đức Thánh Cha không thường trú tại Việt Nam có nói : …đừng nhốt Chúa trong nhà thờ….chúng ta đem Chúa đến cho anh em”.

Kết bài chia sẻ , ĐGM mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và biết ơn nhau, t́nh huynh đệ hiệp thông bác ái , để mời gọi tất cả mọi người chưa nhận biết Chúa cũng được lên thuyền Giáo hội.

Cuối Thánh Lễ , vị đại diện Giáo xứ cám ơn ĐGM , Cha Tổng Đại diện, quư Cha , quư Tu Sĩ , Chính quyền ,các chức sắc Tôn Giáo bạn, quư khách, quư ông bà Cố , quư ân nhân, và mọi người v́ t́nh hiệp thông thương yêu đă góp công của , lời cầu nguyện cho buổi lể thật trang trọng và thành quả nhà xứ thật tốt đẹp ngoài mong đợi, cách đặc biệt Cha đương kim Quản xứ.

Kết thúc , ĐGM đại diện Quư khách xa gần chúc mừng Giáo xứ và ban phép lành trọng thể với ơn Toàn Xá trong Năm Thánh.

Sau lễ, buổi tiệc mừng, những tiết mục ca múa hát đậm chất đồi chè nương rẫy của xứ sở miền trung du Phú Thượng và lắng dịu trong t́nh yêu của Chúa , tăng thêm niềm hân hoan cho mọi người.

Nguồn : VietCatholic

 


H́nh ảnh nhà thờ Giáo xứ Phú Thượng

H́nh ảnh Lễ Khánh thành nhà xứ Phú Thượng (13/4/2013)

Nguồn : VietCatholic

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vài h́nh ảnh nhà thờ Phú Thượng

Credit of Nguyễn Anh Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

Hính ảnh bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com