Giáo phận Quy Nhơn

Nhà thờ Giáo xứ Ghềnh Ráng

 

Nhà thờ Giáo xứ Ghềnh Ráng
Giáo hạt B́nh Định

 

Địa chỉ : phường Ghềnh Ráng, đường Tây Sơn, Qui Nhơn  ( Bản đồ )

Chánh xứ : Linh mục Giacôbê Đặng Công Anh

Tel

(056) 846-325

E-mail

 

Năm thành lập

 

Bổn Mạng

Thánh Giuse thợ (1/5)

Số giáo dân

744

Giờ lễ

Chúa nhật     :  5:00   -   16:45

Ngày thường : 17:15

Các nhà thờ lân cận :   Nhà thờ Núi Ghềnh Ráng

Tư liệu :  Lược sử Giáo xứ - H́nh ảnh Giáo xứ 

-  Tin tức sinh hoạt

* Thánh lễ bổn mạng tại Giáo xứ Ghềnh Ráng (1/5/2014)
* Đức cha Matthêô thăm mục vụ tại giáo xứ Ghềnh Ráng (5/1/2013) - H́nh ảnh
* Từ Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu tới Trung tâm Thánh Mẫu Gành Ráng Qui Nhơn

 

Lược sử Giáo xứ Ghềnh Ráng

< chưa có >

Xem thêm : Hiện t́nh Giáo xứ Ghềnh Ráng mới nhất
trong : "Hiện Trạng Giáo Phận Quy Nhơn 2014"

 

Chi tiết bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com 

.......................................

Đức cha Matthêô thăm mục vụ tại giáo xứ Ghềnh Ráng

Dư âm mùa Giáng Sinh với niềm vui thánh thiện của khúc ca “Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời, B́nh An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm” hăy c̣n đó vào những ngày đầu năm mới 2013.

Niềm vui trọng thể ngày Phong Chức Linh Mục cho 8 Phó Tế tại Giáo Phận, 4-1-2013, nâng con số Linh Mục trong Giáo Phận lên 104, hăy c̣n đang rộn vang khắp Giáo Phận, đặc biệt, khắp các GX nơi Thành Phố Biển Qui Nhơn.

Hôm nay, ngày 5-01-2013, niềm vui nhân đôi nhân ba nhân gấp bội nơi GX Ghềnh Ráng nhỏ bé, khi đoàn chiên được tiếp đón Đức Giám Mục Giáo Phận đến thăm mục vụ, chủ sự thánh lễ nhận lời tuyên hứa của Tân Hội Đồng Giáo Xứ, và Tạ Ơn của Tân Linh Mục Phê-rô Nguyễn Ngọc Đức, nghĩa tử của Cha Quản Xứ Giacôbê Đặng Công Anh. Giữa những niềm vui ấy, c̣n niềm vui ẩn kín nhưng nồng nàn của đoàn chiên Ghềnh Ráng mừng sớm kỷ niệm ba năm ngày Tấn Phong Giám Mục của Đức Cha Matthêu (4/2/2010 – 4/2/2013)

17g30, Tân Hội Đồng GX, đại diện các ban, các Hội Đoàn, đông đảo các Tu Sĩ Nam Nữ, giáo dân tập trung trước cổng nhà thờ. Tiếng vỗ tay chào mừng nồng nhiệt nói lên tấm ḷng yêu mến của đoàn chiên đối với vị Cha chung của Giáo Phận, và ḷng trân quí Tân Linh Mục, quí cha, quí thân ân nhân và quí khách.

17g45, Thánh lễ bắt đầu. Đoàn rước long trọng rước Đức Cha và đoàn đồng tế, cộng đoàn nhận phép lành của vị Mục Tử kính yêu.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chánh xứ kính tŕnh Đức Cha về kết quả bầu cử Hội Đồng Giáo Xứ Ghềnh Ráng nhiệm kỳ 2013-2016. Có 10 vị đắc cử HĐGX, một vị xin rút tên v́ sức khỏe, c̣n lại 9 gồm 6 nam 3 nữ nhận các chức vụ: Chủ tịch, 2 phó chủ tịch, thư kư, thủ quỹ và các ủy viên. Thêm vào đó c̣n có hai vị nhận chức vụ Cố Vấn của HĐGX. Cha chánh xứ cũng giới thiệu Tân Linh Mục Phê-rô Nguyễn Ngọc Đức, nghĩa tử của cha, hôm nay xin được cùng đồng tế cùng Đức Cha thánh lễ với ư Tạ Ơn Hồng Ân Thánh Chức.

Trong bài giảng, Đức Cha Matthêu triển khai ư nghĩa Tin Mừng Lễ Hiển Linh thật sâu sắc nhưng gần gũi với các vị Tân HĐGX, với Tân Linh Mục và cả cộng đoàn. Ngài kêu gọi mỗi người hăy trở nên một ánh sao, một ngọn lửa non cao, một ánh nến bằng chính đời sống chứng nhân của ḿnh trong các sứ vụ linh mục, vai tṛ HĐGX, trong tư cách là cha mẹ trong các gia đ́nh. Việc t́m kiếm Thiên Chúa không chỉ dựa vào lư trí để suy luận khi chiêm ngắm các công tŕnh của Thiên Chúa, mà c̣n phải dựa vào ánh sáng của Lời Chúa soi dẫn, như Lời Chúa đă soi dẫn ba Đạo Sĩ đường đến Be Lem.

Sau kinh tin kính, các vị Tân Hội Đồng Giáo Xứ được gọi tên tiến lên tŕnh diện Đức Giám Mục Giáo Phận. Cả cộng đoàn và tân HĐGX qú xuống xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó Đức Cha thẩm vấn họ về ư muốn phục vụ Chúa và Hội Thánh qua việc sẵn sàng cộng tác với Cha Xứ trong việc phát triển đời sống Đức Tin ở Giáo xứ Ghềnh Ráng thân yêu. Các vị đă tuyên hứa nhận nhiệm vụ với ḷng mến yêu, kính phục và với đời sống gương sáng đạo đức.

Đức Cha đă ân cần trao giấy chứng nhận, sách Tân Ước cho các vị Tân HĐGX như dấu chỉ của việc sai đi đầy tín nhiệm.

Trước lời nguyện Hiệp Lễ, Tân Linh Mục Phê-rô đọc lời cảm ơn Đức Cha, Nghĩa Phụ, quí Cha, thân ân nhân, quí khách và cộng đoàn.

Đức Cha ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn Ghềnh Ráng kết thúc Thánh Lễ.

Thánh Lễ Hiển Linh tại Ghềnh Ráng đă kết thúc trong niềm vui thât trọn vẹn. Đồng thời, cũng mở ra cho Giáo Xứ một nhiệm vụ với Tân Hội Đồng Giáo Xứ và tất cả mọi người: Nhiệm vụ làm ánh sao soi dẫn người chưa biết Chúa t́m đến Chúa, đón nhận hồng ân cứu độ.

Được biết, Giáo Xứ Ghềnh Ráng vào Năm Đức Tin với một luồng sinh khí mới của Chúa Thánh Thần. Luồng sinh khí ấy đă thổi bùng lên ngọn lửa mến yêu Chúa, mến yêu Giáo Hội, sốt sắng tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, nhận lănh các Bí Tích, nhiệt t́nh cộng tác với Cha xứ, với Hội Đồng Giáo Xứ qua việc tham gia các sinh hoạt đoàn thể. Đời sống nội tâm chiêm niệm thể hiện qua việc nhiều người tham gia sinh hoạt Hội Legio Mariae. Đă có 1 Praesidium mang tên Đức Mẹ Mân Côi gồm 20 hội viên hoạt động, 12 hội viên tán trợ và 6 hội viên Bảo Trợ. Thanh thiếu niên cũng tích cực tham gia và đă thành lập được một Praesidium Junior gồm 20 em. 25 thành viên ca đoàn Đức Mẹ Mân Côi, 25 thành viên ca đoàn Cecilia, 12 lễ sinh, 15 Giáo Lư viên đă và đang sinh hoạt đều đặn, siêng năng. 250 hộ gia đinh công giáo với hơn 700 giáo dân đă và đang sống trong tinh thần đạo đức, trong t́nh hiệp nhất yêu thương, làm sáng danh Thiên Chúa.

Nay, được Đức Cha Matthêu, vị Cha chung của Giáo phận thăm viếng và tiếp sức, được vui mừng tạ ơn với Tân Chức và Giáo Phận, th́ hẳn là sẽ khởi đầu một năm mới 2013, một năm Đức Tin thật sống động của những con người sống Đức Tin cách anh dũng, cách cuốn hút giữa cánh đồng truyền giáo hôm nay.

Thay lời cảm ơn chân thành, giáo xứ đă mời Đức Cha, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ, và mọi người dùng bữa cơm thân mật chan chứa t́nh yêu mến và niềm tạ ơn.

19g00, Ghềnh Ráng đang có mưa nhỏ, những hạt mưa hồng ân.

[ Xem h́nh ảnh ]

 

............................

Từ Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu
tới Trung tâm Thánh Mẫu Gành Ráng Qui Nhơn

VietCatholic News (21 Feb 2009 16:02)

QUI NHƠN - Trước đây, Linh địa Trà Kiệu là Trung Tâm Thánh Mẫu của giáo Phận Qui Nhơn. V́ thế khi bế mạc Năm Thánh Mẫu 1958, Giáo phận Qui Nhơn đă quyết định tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu toàn giáo phận tại Trà Kiệu trong 3 ngày, kể từ ngày 31-1 đến ngày 2-2-1959. Đây cũng là kỳ Đại Hội lần thứ nhất, khai mạc cho những kỳ Đại Hội tiếp theo, mà Giáo phận đă qui định là 3 năm một lần..Ngày ấy có hàng vạn giáo dân từ khắp giáo phận ( Phú Yên, B́nh Định, Quảng Ngải,và Quang Nam Đà Nẵng ) về dự Đại Hội.

Người ta ai cũng nhắc nhớ câu thơ truyền tụng ngày Đại Hội Thánh Mẫu Trà Kiệu cho khỏi quên:

“ Nhớ mồng 2, nhớ tháng 2
Hội Đền Trà Kiệu ai ai cũng về"

Nhưng đến năm 1962, năm dự trù tổ chức Đại Hội TMTK lần thứ hai th́ Giáo phận không thể tổ chức được, v́ ĐGM Giáo phận phải chuẩn bị đi dự Công Đồng Vaticanô II ( thánh 10 năm 1962), đồng thời chuẩn bị phân chia Giáo phận. Đến ngày 18-1-1963, ĐGH Gioan 23 đă chính thức kư sắc lệnh thiêt lập Giáo Phận Đà Nẵng, với phần đất Quảng Nam, Đà Nẵng được tách ra từ Giáo phận mẹ Qui Nhơn.

Kể từ đó, Linh địaTrà Kiệu không c̣n là Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Qui nhơn nữa, mà ĐGM tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng. Phêrô Maria Phạm ngọc Chi lại chọn làm Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Đà Nẵng.

Nhưng huyền nhiệm thay, theo như Linh mục Gioan Vơ Đ́nh Đệ, Quan lư TGM Qui Nhơn, cũng chính là “Công tŕnh sư” của Trung Tâm Thánh Mẫu Gành Ráng hiện nay đă viết như sau:

“Ngày 11 tháng 02 năm 1963, ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đưc, sau ngày Trà Kiệu không c̣n thuộc Giáo phận Qui nhơn nữa th́ Cha Giuse Maria Phạm Châu Diên đă khởi công xây dựng hang đá Đức Mẹ Gành Ráng mà hiện nây trở thành Trung Tâm Thánh Mẫu của Giáo phận Qui nhơn. Cha Diên đă ghi lại công việc xây dựng nầy trong hồi kư của Cha:

“Khi c̣n ngồi trên ghế chủng viện, đọc truyện thánh Grignion de Montfort, thấy Ngài thiết lập trung tâm kính Đức Mẹ trên một trái đồi, xung quanh trồng 150 cây thông làm chuỗi Môi khôi sống. Giáo hữu tham gia hăng hái, mỗi lát cuốc là một kinh kính mừng. Tôi liền ước ao, có ngày nào, làm cho Đức Mẹ một cái ǵ giống như vậy. Ngặt một nỗi khu vực Bùi Chu quá bằng phẳng, không có lấy một mô đất cao. Cái tư tưởng kỳ dị ấy cứ theo đuổi tôi. Năm 1952, nghỉ mát tại Hạ Long, tôi ước ao di một ḥn đảo về Bùi Chu làm núi Đức Mẹ.

Ai dè Chúa quan pḥng lại đưa tôi đến hoạt động ở miền Trung đầy sơn thanh thủy tú (1957-1964). Năm 1958 là năm Thánh Mẫu thế giới, kỷ niệm bách chu niên Đức Mẹ hiển hiện nơi Lộ Đức. Lúc đó tôi đang ở Quy Nhơn, ước vọng năm xưa sôi sục và đ̣i được thi hành.

Tôi lưu ư tới núi Xuân Vân, gọi là Ghềnh Ráng. Quả thế, chân núi là cái gành đá so le có hang động rất đẹp. Về mùa Xuân, một đôi khi, mây thấp đậu lại ngọn núi, trông thật thơ mộng. V́ thế, tiền nhân gọi nó là Xuân Vân. Vụng Quy Nhơn h́nh vành móng ngựa, sau lưng là núi Bà Hoả, cực Bắc là ḥn Yến, cực Nam là Xuân Vân. Như thế, biết vị trí nầy đẹp chừng nào ! Giá cất một đền thờ, thực là lư tưởng. Nhưng nhà thờ Công giáo, dù to dù nhỏ, cũng phải gắn liền với một cộng đoàn giáo hữu để có người hôm sớm phụng thờ.

Việc đầu tiên phải làm là lập một giáo họ tại đây. Thôn Xuân Vân, lèo tèo ba bốn chục nóc nhà tranh rải rác dưới chân núi, ăn ra tới lợi biển. Cư dân phần nhiều là người nghèo nàn chất phác, lên rừng kiếm củi, xuống biển ṃ cua, ra thành làm việc. Cả thôn chỉ có một gia đ́nh công giáo gồm một mẹ một con.

Sau khi nghiên cứu t́nh h́nh, tôi bàn với ông xă trưởng Phước Tấn, lập trường sơ học miễn phí. Cô giáo Lê Vân có tư cách, có học thức đă gây được uy tín cho nhà trường. Trẻ em thất học kéo đến rất đông. Về văn hoá như vậy là tạm ổn.

Về mặt xă hội, dân chúng quá nghèo. Tôi vận động hội Bác Ái Vinh Sơn đến hoạt động. Nhân dịp tết năm ấy, ba người đàn ông đứng tuổi đến thăm tôi và xin theo Đạo cùng với cả gia đ́nh. May thay, một thanh niên Công giáo, anh Nguyễn Ngọc Long, mới về thuê nhà ở trong thôn. Tôi liền mượn nhà anh làm pḥng họp và giao cho anh dạy giáo lư cho chừng ba chục người lớn. Trẻ nhỏ, cô giáo Lê Vân phụ trách.

Sáng Chúa nhật, mồng hai tết 1958, có cuộc rước tượng Đức Mẹ từ đầu thôn về nhà anh Long, được dùng làm nhà nguyện lâm thời và cử hành thánh lễ. Từ đó, tôi ra làm lễ các ngày Chúa nhật.

Đêm mồng hai, rạng ngày mồng ba tết, một bà già mơ thấy bà tiên nữ mặc áo trắng thắt lưng xanh bảo sớm mai sẽ cho gia đ́nh một mẻ lưới. Bà liền đánh thức con trai mà bảo. Quả nhiên, sáng hôm sau, nhiều người mang lưới ra kéo ruốc, thứ tép trắng, ven bờ biển trước nhà, nhưng không ai được ǵ, trừ có vợ chồng anh Nhảy, con bà, được hai mẻ ruốc, đong được 32 rổ đầy. Từ khi gia đ́nh nầy ṭng giáo, người chồng luôn đau yếu. Làm rừng không được, có người gièm pha, đă toan đâm nản. Nay được ơn nầy th́ cả nhà vui vẻ vững tin. Sau này, anh Nhảy được rửa tội, đặt tên thánh là Phêrô và làm biện họ giáo.

Thấy nhà nguyện lâm thời chật chội, họ họp nhau đến xin tôi cất nhà thờ. Lên rừng Vân Canh, họ chặt cây, cắt tranh chở về một đống. Trên một khu đất cao ráo đẹp đẽ, quay ra biển, họ hí hoáy cất một ngôi nhà 4m X 10m. Sau đó, chúng tôi rửa tội lớp đầu tiên được 30 người.

Như trên đă nói, mục đích chính của tôi là xây cất một ngôi đền cho Đức Mẹ trên núi Xuân Vân. Chúng tôi khởi công ngày lễ Lộ Đức 11-02-1963, trên triền núi hướng về thành phố ở phía Bắc, nh́n ra biển cả về phía Đông. Động thờ được xây dựa vào khóm đá, cao chừng 05 mét trên mặt băi, có đường ṿng đi lên. Trong động bày tượng Đức Mẹ bồng Chúa Hài Nhi vô cùng từ ái. Trước hang đá có bàn thờ khả dĩ làm lễ ngoài trời. Thực hiện công tác nầy là một số người thiện chí và làm việc không công.”

Sau khi hang đá được hoàn thành, Cha tiếp tục làm nhà thờ bên cạnh hang đá:

“Đồ án nhà thờ do Ty Kiến thiết B́nh Định vẽ, dài 16m, rộng 6m với tiền đường 8m x 4m, mặt tiền cao 22m. Vị trí nhà thờ nằm trên triền núi dốc, chúng tôi phải xây một bức tường đá dày 01 mét, cao 07 mét, với hai cánh ôm vào sườn núi, rồi đổ cát cho đầy để làm nền nhà. Bên ngoài tường đá, chúng tôi xây một tường gạch để làm một cái hầm có thể dùng làm pḥng cho cha ở. Các vật liệu phải gánh qua cầu bắc qua con lạch chảy trước nhà thờ. Công tác khai thiên phá thạch khổ sở lắm, gần một năm mới xong.

Nhà thờ, tường xây gạch đặc, kèo xà gỗ quư, ngói đỏ cỡ to. Cửa sổ làm lối mở hé, pḥng khi gió băo. Mặt tiền đổ sân bêtông, bên trên có auvent lượn chữ M. Thánh giá vươn cao 22 mét khỏi mặt đất. Một cầu thang men tường dẫn lên cửa pḥng áo, lên tiền đ́nh và lên hang đá một lượt.

Bức tường cung thánh là một bích hoạ tŕnh bày cảnh thiên đàng giao hoà với cảnh núi Xuân Vân, chính giữa là toà tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu ngự trị. Hai toà cạnh, bên hữu là toà Đức Mẹ vô nhiễm, bảo trợ nhà thờ. Bên tả là toà Thánh cả Giuse, do gia đ́nh anh chị Mười dâng cúng để tạ ơn sinh được con trai như ḷng mong ước.

Lễ Mông Triệu, 15-08-1964, tổ chức khánh thành với một cuộc rước kiệu long trọng quanh núi, do Đức Cha Hoàng Văn Đoàn chủ toạ và đông đảo đồng bào tham dự”.

Công tŕnh nhà thờ núi và hang đá Đức Mẹ đă hoàn thành. Ngày 22-08-1964, Cha Diên lên máy bay về Sài G̣n để uống thuốc v́ suy nhược như ngài tâm sự: “ V́ từ lâu, tôi lại mắc chứng suy nhược toàn diện. Đó chính là lư do tôi dời bỏ Quy Nhơn. Đức Cha và các bạn hữu đưa chân tôi ra phi cảng. Giáo hữu Ghềnh Ráng đă đợi sẵn, chạy tới xúm xít xung quanh và chào tiễn tôi trong nước mắt. Ḷng tôi cũng cảm thấy bùi ngùi. Tôi đến với Quy Nhơn ḷng đầy nhiệt huyết, và đă thực hiện được một vài ước vọng của tôi. Nay từ giă Quy Nhơn, tôi giữ măi một kỷ niệm đối với người với cảnh, mang bầu nhiệt huyết đi theo ḿnh để làm những phận vụ Chúa quan pḥng sẽ trao”.

Sau khi Cha Diên về Sài G̣n dưỡng bệnh và ở lại Sài G̣n làm việc, nhà thờ núi và hang đá Đức Mẹ là nơi cử hành phụng vụ ngày Chúa nhật và các buổi đọc kinh chung hằng ngày của giáo hữu Ghềnh Ráng và các giáo hữu di cư từ các giáo xứ trong vùng chiến tranh về tạm cư taị đây.

Số giáo hữu trong vùng chiến tranh về tạm cư tại Ghềnh Ráng ngày càng đông, nhà thờ núi không đủ chổ sinh hoạt. Năm 1965, trên khuôn viên nhà thờ giáo xứ Ghềnh Ráng hôm nay, Cha Giuse Nguyễn Sồ dựng một nhà tiền chế khá rộng (41m x 8m = 328m2), vách xây táp lô, lợp tôn, vừa làm nhà thờ vừa làm pḥng sinh hoạt cho Cha Sở. Từ thời điểm nầy, việc kinh lễ hằng ngày của cộng đoàn dân Chúa được cử hành tại nhà thờ mới. Nhà thờ núi chỉ có thánh lễ ngày Chúa nhật. Nhịp sinh hoạt như thế được kéo dài một thời gian, sau đó, tại nhà thờ núi chỉ có thánh lễ hằng năm vào dịp lễ bổn mạng, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hằng ngày, vẫn có giáo hữu đến kính viếng Đức Mẹ tại hang đá.

Sau ngày 30/04/1975, Nhà thờ núi được trưng dụng, có thời gian làm khu giải trí với tên gọi nhà hàng Phương Mai. Nhà hàng nầy hoạt động được một thời gian, sau đó bỏ hoang phế. Trong khi nhà thờ bị trưng dụng và hoang phế, Đức Mẹ tại hang đá vẫn luôn được giáo dân trong vùng thường xuyên kính viếng và được Đức Mẹ ban nhiều ơn phước.

Ngày 04-03-2004, bằng công văn số 423/ UB-XD của Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh B́nh Định, giao lại cho Ṭa Giám Mục Quy Nhơn khu vực nhà thờ và hang đá nầy với tổng diện tích 1.602 m².

Ngày 04/ 05/ 2004, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh B́nh Định đă cấp cho Toà Giám Mục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T668927, với 1.602 m².

- Ngày 11/ 08/ 2004, bằng công văn số 2044/ UB – NC, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh cho phép Toà Giám Mục xây dựng mới nhà thờ và hang đá.

- Ngày 15 / 06 / 2005, Sở Xây Dựng B́nh Định đă cấp cho Toà Giám Mục giấy phép xây dựng số 45 / GPXD.

- Ngày 25 / 07/ 2005, Toà Giám Mục đă khởi công xây dựng.

Sau 40 năm với mưa nắng, gió biển và thời gian hoang phế, nhà thờ đă ọp ẹp, mất an toàn, trong và ngoài nhà thờ đă rêu phong, do vậy, nhà thờ đă được san bằng để xây dựng nhà thờ mới. Hang đá Đức Mẹ được giữ nguyên, chỉ trang trí thêm ánh sáng và gia cố chân đế. Toàn thể thiết kế công tŕnh được kết hợp hoà phối với cảnh trí thiên nhiên.

Vị trí khu đất đồi núi với độ dốc 33%, tường cao bao quanh, cổng vào ngay trên đỉnh dốc Mộng Cầm, đối diện với mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử. Từ cổng vào có lối đi cấp bậc thang và lối đi không có cấp dẫn vào nhà thờ và đến hang đá. Công tŕnh mới được chia làm ba phần:

1. Phần sân từ cổng vào, có hàng cau, có những dây trầu, có những cụm đá ong như để gợi nên chút không gian Việt. Trong không gian Việt nầy có phù điêu Chúa Giêsu Thánh Thể, biểu hiệu trung tâm Thánh Thể của Giáo phận; có tượng Á Thánh Anrê Phú Yên, Thánh Anrê Kim Thông, Thánh Giám mục Têphanô Thể, những chứng nhân Tin Mừng tiêu biểu của Hội Thánh Việt Nam cách chung, và cách riêng của Giáo phận Quy Nhơn.

2. Phần giữa là nhà thờ, nhà thờ mới được định vị ở vị trí mới, mặt tiền tháp nhà thờ mới hướng về phương Bắc, liền sát với vách cung thánh nhà thờ cũ. Nhà thờ mới được thiết kế theo ư tưởng ‘con tàu Nôê’, h́nh bầu dục, trên phần tháp phía Nam dưới chân Thánh giá, có h́nh chim bồ câu ngậm cành lá. Phần dưới nhà thờ là các pḥng ở. Tượng Thánh Giuse ngự trị trên một tảng đá ngay đầu lối đi phía Đông nhà thờ. Chặng đàng Thánh giá đặt ngoài trời, được khởi đi từ đầu phần sân phía Tây nhà thờ, có ḍng suối nhỏ phát xuất từ chặng thứ nhất gợi nhớ ḍng suối ơn cứu chuộc của Chúa tuôn chảy. Ḍng suối chảy đến chặng thứ tám, rơi xuống thác, chảy vào chân đồi hang đá Đức Mẹ, từ chân đồi nầy “ t́nh mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, nước chảy xuống hồ trước hang đá và được tiếp tục bơm lên thành chu kỳ khép kín. Bốn chặng cuối cùng của chặng đàng Thánh giá ở trước mặt tháp nhà thờ, phù điêu Chúa Giêsu phục sinh bằng đá cẩm thạch màu cũng được định vị ở đó.

3. Hang đá Đức Mẹ và sân trước hang đá. Song song phía Tây tháp nhà thờ là hang đá. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bồng Chúa Giêsu mang chiếc dép bị đứt quai đang ngự trị tại hang đá. H́nh ảnh Chúa Giêsu thơ nhi mang dép đứt quai đang được Mẹ ẳm bồng làm cho ta thêm an tâm và tin tưởng vào Mẹ. Đôi mắt dịu hiền của Mẹ đang dơi nh́n từng người con của Mẹ, những lúc chúng ta sơ sẩy ‘đứt quai dép’, Mẹ ra tay nâng đỡ, ẳm bồng, âu yếm vỗ về chúng ta như thế.

Sân trước hang đá bao gồm hồ nước, bàn thờ dâng lễ với phù điêu cảnh Tiệc ly, và toàn bộ phần móng nhà thờ cũ đă được tháo dỡ, cát đá bên trong được chuyển đi để làm pḥng sinh hoạt. Vị trí nhà thờ cũ nằm gọn trong sân gạch đỏ trước tháp nhà thờ mới. Trên bức tường pḥng sinh hoạt có phù điêu bài giảng trên núi. Chung quanh sân được tường kín bao bọc có tiểu cảnh tiệc cưới Cana, tiểu cảnh tường than khóc, tất cả khung cảnh tạo nên bầu khí cầu nguyện ấm cúng.

Sau những tháng ngày nổ lực thi công dưới sự hướng dẫn và phù tŕ của Mẹ Hằng Cứu Giúp, toàn thể công tŕnh được hoàn thành.

Lúc 8 giờ 30 ngày 02/02/2007, lễ khánh thành và làm phép nhà thờ được Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự cùng với 59 Linh mục đồng tế, số đông tu sĩ và giáo dân cùng hiệp dâng thánh lễ trong niềm vui cám tạ. Trước khi làm phép nhà thờ và cử hành thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện công bố quyết định của Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Soạn thành lập nơi đây làm Trung Tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu của Giáo phận Quy Nhơn.

Ngày nay Gành Ráng đă trở thành Trung Tâm Thánh Thể và Trung Tâm Thánh Mẫu của giáo phận Qui nhơn, là nơi mà nhiều đoàn hành hương trên con đường đến Thánh địa Trà Kiệu, La Vang đều ghé lại kính viếng.

(Viết theo tư liệu của Lm Gioan Vơ Đ́nh Đệ, TGM Qui Nhơn)

Phạm cảnh Đáng

<Nguồn : VietCatholic >

Xem thêm : < Trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu Ghềnh Ráng > (Lm. Gioan Vơ Đ́nh Đệ )

 


H́nh ảnh nhà thờ Giáo xứ Ghềnh Ráng

H́nh ảnh Đức cha Matthêô thăm mục vụ tại giáo xứ Ghềnh Ráng (5/1/2013)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

H́nh ảnh bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com