Giáo phận Quy Nhơn

Nhà thờ Giáo xứ Sông Cầu

 

Nhà thờ Giáo xứ Sông Cầu
Giáo hạt Mằng Lăng

 

Địa chỉ : Phường Xuân Phú, Thị trấn Sông Cầu, tỉnh Phú Yên ( Bản đồ )

Chánh xứ : Linh mục Phêrô Lê Nho Phú
Phó xứ     : Linh mục Matthia Vơ Nhân Thọ (23/5/2013)

Tel

057-87-5297

E-mail

petnhophu@yahoo.com

Năm thành lập

 

Bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu

Số giáo dân

607 (*)

Giờ lễ

Chúa nhật     :

Ngày thường :

Các nhà thờ lân cận :  

Tư liệu :  Lược sử Giáo xứ  - H́nh ảnh Giáo xứ 
                Hiện T́nh Giáo xứ Sông Cầu năm 2012 (*)

-  Tin tức sinh hoạt

 

Lược sử Giáo xứ Sông Cầu

I. VỊ TRÍ ĐỊA LƯ :

Phần đất Giáo Xứ Sông Cầu bao trọn huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Phía Bắc giáp huyện Vân Canh tỉnh B́nh Định và đèo Cù Mông, phía Nam giáp huyện Tuy An, phía Tây giáp huyện Đồng Xuân, phía Đông giáp Biển Đông. Trên đường thiên lư từ Nam ra Bắc lên tới đỉnh dốc Găng, làn gió mát từ biển xanh, núi xanh và rừng dừa xanh bạt ngàn như chào đón người lữ hành đến thị trấn Sông Cầu. Nhà thờ Sông Cầu ở tại trung tâm thị trấn, trên quốc lộ IA cách đỉnh dốc Găng chừng 01 km, từ Bắc vô Nam cách cầu Thị Thạc khoảng 300 m. Nhà thờ, tháp chuông và nhà xứ Sông Cầu với những nét tân thời nhưng không thể quên được tuổi thọ lâu dài của giáo xứ.

II. ĐÔI D̉NG LỊCH SỬ :

Theo thống kê của Hội Thừa Sai Paris năm 1747 th́ phần đất thuộc giáo xứ Sông Cầu hiện nay có Vũng Lắm được 60 Kitô Hữu. Vũng Lắm có nhiều tên gọi khác như Vũng Lấm, Ao Xóm Lưới (Dân gian), Lâm Úc ( Đại Nam Thực Lục Tiền Biên), Vịnh Lâm (Đại Nam Nhất Thống Chí). Vũng Lắm là một vũng nhỏ trong vịnh Xuân Đài, nằm sát quốc lộ IA thuộc thôn Tân Thạnh, xă Xuân Thọ II, huyện Sông Cầu. Nơi đây đă từng là một thương cảng sinh hoạt sầm uất như Đại Nam Nhất Thống Chí đă ghi : “Trong cửa Vũng Lắm (Vịnh Lâm), dân cư dựa theo núi ở bên bờ biển, khách buôn tụ tập, nhà cửa tốt đẹp hơn cả trong hạt. Thuở trước có đặt Trấn Thủ, nay giảm bỏ, đặt sở Thương Chánh”. Trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh cũng là lúc triều đại nhà Minh ở Trung Quốc suy vong, nhà Thanh nắm quyền. Số người không phục quyền nhà Thanh đă di cư sang đất Việt, đáng kể nhất là cuộc di cư năm 1679 do Dương Ngạn Địch và Trần Thượng Xuyên dẫn đầu. Số người di cư nầy thường được gọi là người Minh Hương được chúa Nguyễn cho định cư nhiều nơi ở Đàng Trong, tại Vũng Lắm cũng có làng Minh Hương với sự hiện của họ. Năm Minh Mạng thứ XIII (1832) phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ do Edmund Roberts dẫn đầu trên chiếc tàu Peacock đă cập bến và đàm phán với phái bộ Việt Nam do quan Viên Ngoại Nguyễn Tri Phương tại Vũng Lắm. Khi người Pháp đến Phú Yên c̣n chứng kiến sự phồn thịnh nầy nên năm 1887 đă đặt Toà Công Sứ tại đây. Năm 1888 Tỉnh đường Phú Yên được dời từ An Thổ ( Thôn An Thổ, xă An Dân, huyện Tuy An ) ra Vũng Lắm để gần với Toà Sứ. Năm 1889 Pháp dời Toà Sứ ra Sông Cầu, Tỉnh đường Phú Yên trở lại An Thổ và sau đó ra Sông Cầu. Vũng Lắm đăhoàn thành nhiệm vụ lịch sử, nhường lại vị trí ưu tiên cho Sông Cầu.

Trong bối cảnh lịch sử đó Tin Mừng được rao giảng, đón nhận và triển nở. Từ đầu thế kỷ 18, vùng đất giáo xứ Sông Cầu ngày nay thuộc vùng truyền giáo Bắc Phú Yên do các thừa sai Hội Thừa Sai Paris đặt cư sở tại Mằng Lăng đảm nhận. Trong báo cáo của Đức Cha Stêphanô Thể gởi Hội Thừa Sai Paris năm 1850 , vùng Bắc Phú Yên có 21 họ đạo trong đó có Triều Phước (Triều Sơn) 195 tín hữu, Trung Mỹ 152, Soi Nhan 89, Sơn Thượng 88, Phụng Sơn 28 thuộc Sông Cầu ngày nay (M. 31/10/1909. no.58 ). Trong 21 họ đạo nầy không thấy Vũng Lắm như đă có trong thống kê năm 1747, có lẽ Triều Phước đứng tên thay thế v́ Triều Phước cách Vũng Lắm không xa, chỉ gần 01km. Trong báo cáo năm 1850 có những nơi chưa có thể xác định được vị trí địa lư v́ địa danh trong báo cáo ngày nay đă thay đổi.Theo lời kể của các cụ già, tại thôn Thạch Khê, xă Xuân Lộc, cách nhà thờ G̣ Duối ngày nay chừng khoảng 05 km về hướng Bắc có nhà thờ Trung Mỹ được xây dựng trên một ngọn đồi gọi là Đồi Ngô, tại đây phong trào Văn Thân đă đưa một số tín hữu về chầu Chúa, một số khác chạy trốn. Số về chầu Chúa thân xác được gởi lại tại vườn ông Sạn, sau Văn Thân hằng năm nơi thân xác các vị tạm gởi ấy được kính viếng, chăm nom cẩn trọng. Qua nhiều cuộc chiến tranh, dân chúng phải di cư không ai chăm sóc, dần dần nhà thờ và tất cả mọi thứ thành hoang phế tàn lụi theo thời gian. Hiện nay tại Thạch khê không có nhà thờ nhưng c̣n một số giáo dân vẫn giữ đạo tốt phải chăng nhờ máu các vị tử đạo đă đổ ra tại đó. Các giáo điểm Soi Nhan (Một soi đất vẫn c̣n tên Soi Nhan) và Sơn Thượng ( Truông Sơn Thượng ) là 02 giáo điểm ở miền núi và Trung Mỹ (Thạch Khê), Phụng Sơn (Mỹ Phụng) là 02 giáo điểm ở đồng bằng, tất cả thuộc xă Xuân Lộc, huyện Sông Cầu ngày nay.

Năm 1889 Ṭa Công Sứ Pháp và sau đó Tỉnh đường Phú Yên đặt tại Sông Cầu, tuy nhiên vùng đồng bằng và Đầm Cù Mông phía Bắc Sông Cầu thuận lợi cho việc sản xuất lúa gạo và đánh bắt cá bằng những phương tiện đơn sơ đă thu hút nhiều người định cư ở đây hơn ở Sông Cầu. Lại nữa khi người Pháp mở đồng muối tại Tuyết Diêm, xă Xuân Lộc, nhiều người đến đây lập nghiệp. Trong bối cảnh sinh hoạt xă hội đó nhà thờ G̣ Duối ( c̣n gọi là B́nh Thạnh) thuộc xă Xuân Lộc được thành lập. Năm 1894 –1895 Thầy Sô và Thầy Tài là hai Thầy giúp xứ Mằng Lăng đă có công gầy dựng các giáo điểm Sông Cầu, G̣ Duối...(M. 06/1927. p.58). Là vùng cực Bắc của Phú Yên giáp ranh giới của B́nh Định, lúc đầu có thể nhờ các cha ở B́nh Định như Ngọc Thạnh hoặc Tân Dinh chăm sóc mục vụ, sau đó là các cha phó Mằng Lăng phụ trách.

Năm 1895 có cha Antôn Bản , cha phó Mằng Lăng đến ở tại G̣ Duối. Tháng 08 năm 1897 cha F.X. Hương đến G̣ Duối thay thế cha Bản. Tháng 08 năm 1898 cha Phêrô Cao quê ở Mỹ Trang, Nước Nhĩ, vừa mới thụ phong linh mục đến thay cha Hương. Cha Cao ở tại G̣ Duối 12 năm đến tháng 03 năm 1910, ngài vẫn là cha phó Mằng Lăng nhưng được đổi về ở tại Thầy Đông, cha Linh phó Mằng Lăng đến ở G̣ Duối.

Năm 1903, lúc chưa hoàn thành nhà thờ Mằng Lăng, cha Wendling khởi công xây dựng nhà thờ Sông Cầu v́ nhu cầu tôn giáo của các quan viên chức Ṭa Sứ và Tỉnh đường ( M. no 11/1924. p.169). Nhà thờ nầy được làm phép ngày 08/03/1904, trong buổi lễ có sự hiện diện của các cha : Guéno, Seiller, Dubulle, Wendling, Jean, Labiausse, Cao, Dụng, các quan chức và một số người Âu châu (M. 1927, p.32).

Theo cuốn Liber Baptizorum xưa nhất c̣n giữ tại Sông Cầu: Ngày 3-5-1905 in Ecclesia G̣ Duối, cha Cao rửa tội cho em F. Xavie Miên. Ngày 6-6-1905 in Ecclesia Sông Cầu rửa tội cho em Madalena (ngài không ghi tên). Ngày 9-11-1905 in Ecclesia Lệ Uyên (ngài viết Lệ Huyên) rửa tội cho em Maria Cờ. Ngày 19-2-1906 in Ecclesia Trùm Tường rửa tội cho em Matta Em. Ngày 25-2-1906 in Ecclesia Tuỳ Lực bù các phép cho em Phêrô Sẵng. Ngày 7-3-1906 in Ecclesia Thạch Khê rửa tội cho em F. Xavie Được. Như vậy, từ đời cha Cao (1898-1910), cha phó Mằng Lăng nhưng ở tại G̣ Duối, phía bắc Mằng Lăng ( giáo xứ Sông Cầu ngày nay) đă có 6 nhà thờ : G̣ Duối, Sông Cầu, Lệ Uyên, Trùm Tường, Thạch Khê và Tuỳ Lực, trong đó G̣ Duối là nơi có linh mục ở thường xuyên.

Ngày 08/04/1907 Đức cha Grangeon Mẫn đến G̣ Duối, cùng đi với ngài có các cha : Hamon, Dubulle và Porcher. Cha Wendling ở G̣ Duối đón phái đoàn. Sáng ngày 09/04 Đức cha ban bí tích Thêm Sức, ngày 10/04 ngài đi Sông Cầu thăm Viên Công Sứ, chiều tối cùng ngày đến Mằng Lăng, đến Chúa Nhật ngày 14/04, Đức cha làm phép chuông và nhà thờ Mằng Lăng. Ngày20/02/1914 Đức Cha Jeaningros Vị ban Bí Tích Thêm Sức tại G̣ Duối, ngày 22/02 tại Sông Cầu. Năm 1918 sau khi ban bí tích Thêm sức ở G̣ Duối, Đức cha cũng ban bí tích Thêm Sức tại Sông Cầu.

Như thế Sông Cầu dần dần trở thành vị trí ưu tiên như ta thấy sáng ngày 16/08/1922 cha Philip Khiêm , cha phó Mằng Lăng được chuyển đến Sông Cầu, một tháng sau ngài xây nhà vuông ( M. 04/1927. p.36 ) có hè rộng tứ phía, nhà vuông nầy tồn tại cho đến năm 2002, sau nhiều lần tu bổ qua các đời cha sở kế tiếp nhưng cây gỗ bị mối mọt, mái ngói dột nát, cha sở Sông Cầu Phaolô Trương Đắc Cần cho san bằng và xây lại khang trang một trệt một lầu với diện tích sử dụng hơn 360 mét vuông , khánh thành ngày 23/01/2003.

Tháng 09/1923 Cha Luận, phó Mằng Lăng đến Sông Cầu thay cha Khiêm. Trận băo vào lúc 5giờ sáng ngày 23/10/1924 đă gây nhiều thiệt hại về tài sản và nhân mạng từ Mằng Lăng đến phía Bắc Sông Cầu , gió cuốn sập nhà thờ Sông Cầu, nhà thờ Lệ Uyên, triều cường c̣n cuốn theo 09 người ở Lệ Uyên ra biển cả ( M. 5/1927. p.52).

Tháng 07/1927 Cha Luận về ở Mằng Lăng, Cha Trần Huấn từ Tịnh Sơn về làm cha Sở Sông Cầu. Từ thời điểm nầy Sông Cầu chính thức là một trong 07 giáo xứ của hạt Phú Yên : Mằng Lăng 1276 tín hữu, Sông Cầu 197, Đồng Tre 351, Trà Kê 496, Tịnh Sơn 354, Hoa Châu 238, Hoa Vông 636 (M.11/1927. P.124). Vào năm 1933 cha Huấn sửa lại nhà vuông, xây nhà thờ mới. Ngài ở tại Sông Cầu cho đến lúc về chầu Chúa năm 1939, an táng tại Sông Cầu và được cải táng về nhà An B́nh giáo xứ Tuy Ḥa .

Sông cầu được tiếp tục chăm sóc mục vụ với sự hiện diện của các cha sở :

- Giacôbê Nguyễn Hữu Thiên 1939-1945
- Phêrô Trần Anh Tước 1945-1948
- Gioakim Phan Công Sử 1948-1951
- Phêrô Nguyễn Đức Mân 1951-1955
- Phêrô Nguyễn Kỳ Hội 1955-1957

Cha xây lại nhà thờ Sông Cầu, v́ trong chiến tranh Nhật-Pháp tại Đông Dương, nhà thờ bị bom đánh sập, cha Gioakim Nguyễn Công Sử chỉ sửa lại tạm thời.

- Phaolô Trần Duy Ḥa 1958-1959 ở tại G̣ Duối
- Phêrô Lê Vĩnh Phước 1959-1963 ở Sông Cầu , đến 1960 v́ lư do sức khoẻ ngài đến ở tại G̣ Duối, trong thời gian đó có cha Bênađô Nguyễn Quang Nhung tạm ở tại Sông Cầu trước khi ngài chính thức đến trung tâm truyền giáo Đông Mỹ.(Thông tin Địa Phận số 17/1960, trang 03)
- Phêrô Phan Anh Thụ 1963-1967
- Phaolô Nguyễn Xuân Bàn 1967-1970 Cha Phaolô Bàn là cha sở Mằng Lăng, do chiến tranh, cha không ở Măng Lăng, có khi ở Tuy Ḥa, ở Phú Tân trung tâm huyện lỵ Tuy An cách Mằng Lăng 07 km. Trong thời gian nầy cha kiêm nhiệm quản xứ Sông Cầu, ở tại Sông Cầu. (Thông tin Địa Phận số 51/1967, trang 28).
- Phêrô Nguyễn Hữu Sanh 1970-1973

- Có Thầy Phêrô Vơ Tá Khánh giúp xứ, thầy thụ phong Linh mục cuối năm 1975.

- Giuse Khổng Năng Bao 1973-1975
- Phaolô Trương Đắc Cần 1975-2003

Cuối năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm cha sở Sông Cầu. Lúc bấy giờ số giáo dân c̣n lại khoảng trên dưới 400 người, phần lớn họ trở về quê sinh sống (trước 1975 khoảng 1200). Nhiều nhà thờ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu số người ṭng giáo trong những năm 1958-1963 như Phú Dương, Tuư Phong (Bắc Sông cầu), Phương lưu, Háo Danh, Háo Nghĩa, Triều Sơn (Nam Sông Cầu), hầu hết bị sụp đổ trong thời gian chiến tranh. Sau năm 1975 chỉ c̣n 02 nhà thờ: Sông Cầu và G̣ Duối. Trong hoàn cảnh mới nhiều tín hữu sa sút ḷng tin, lơ là trong sinh hoạt công giáo, phức tạp trong đời sống hôn nhân và gia đ́nh, cha đă âm thầm cổ vơ, hun đốt ḷng tin, thôi thúc các tín hữu thực thi bác ái và quan tâm giáo dục con cái, hợp thức hoá các đôi hôn phối dở dang, tái lập cuộc sống đạo trong gia đ́nh.

Để kiếm sống và giải trí trong tuổi già, cha đă nghiên cứu nuôi ong lấy mật. Đời sống đơn bạch, nhưng không xa cách của cha làm cho mọi người không phân biệt lương giáo quí trọng cha.Khảnăng của cha dần dần thể hiện tại nhiệm sở như xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhàthờ nhà xứ, quan tâm đến các họ lẻ, họ xa. Có lẽ bài học của loài ong tha mật mà cha đă nghiên cứu qua nhiều năm đă tác động nơi cha : Từng bước từng bước, nhẹ nhàng tha từng viên đá, từng ḥn gạch để xây dựng nhà Chúa với tâm t́nh sâu sắc của thánh vịnh gia: “Tôi quyết chẳng về nhà, chẳng lên giường nằm ngủ, chẳng bao giờ chợp mắt khép mi, khi chưa t́m được một nơi cho Chúa ngự, một đền thờ cho Đấng Toàn Năng”(Tv.131) (Bài giảng lễ khánh thành nhà thờ Sông Cầu ngày 08/02/1995 của cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Soạn).

Năm 1992, nhà thờ bằng kèo tre mái tole do cha Hội làm đă quá ộp ẹp, Cha quyết định xây nhà thờ mới, được khởi công năm 1992 và hoàn tất vào cuối năm 1993 như thấy hiện nay. Chạy đua với thời gian, năm 1994, ngài xây nhà giáo lư, năm 1995 xây nhà cho các nữ tu đến giúp xứ, năm 1996 xây nhà thờ G̣ Duối và năm 1998 xây nhà xứ G̣ Duối, năm 2002 xây nhà xứ Sông cầu. Nói ra th́ nhiều nhưng tất cả theo lời ngài đều nhờ công ơn của Đức cha già quá cố Phaolô Huỳnh Đông Các, và Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn đă khích lệ, động viên, sẵn sàng giúp đỡ để cha hoàn thành được các công tŕnh sánh vai đồng hành cùng bước tiến chung của thị trấn Sông Cầu và G̣ Duối.

Hiện nay số dân trong huyện Sông Cầu trên 90 ngh́n người. Số giáo dân trong cả huyện là 546 người (tỷ lệ 0,6 %). Số dân trong thị trấn Sông Cầu khoảng 20 ngh́n người. Số giáo dân trong thị trấn khoảng 323 người (tỷ lệ 1,5 %). Các tỷ lệ thật khiêm tốn, cánh đồng truyền giáo vẫn bao la.

Đầu năm 1993, thầy F.x. Trần Đăng Đức đến giúp xứ Sông Cầu, thụ phong linh mục vào ngày 12/05/1999, làm phó xứ Sông Cầu nhưng ở tại G̣ Duối đến ngày 01/07/2003 được bổ nhiệm làm cha sở tiên khởi giáo xứ Sơn Nguyên. Cha Augustinô Nguyễn Văn Phú về G̣ Duối thay thế cha F.x. Đức. Vào tháng 09/1999 có thầy Anrê Đoàn Văn Điểm về giúp xứ và thụ phong linh mục ngày 25/04/2002 và làm Phó xứ Sông Cầu đến ngày 17. 5. 2004 đi du học ở Áo quốc.

Trước ngày 27. 5. 2009, địa bàn Giáo xứ Sông Cầu gồm trọn huyện Sông Cầu, Phú Yên. Vào thời điểm 27. 5. 2009, trong khi số dân trong toàn huyện gần 100 ngh́n người th́ số lượng giáo dân chỉ vỏn vẹn 762 người. Địa bàn giáo xứ quá rộng, cánh đồng truyền giáo vẫn bao la!

Ngày 27. 5. 2009, v́ lợi ích mục vụ cho đoàn chiên, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn đă tách giáo họ G̣ Duối từ giáo xứ Sông Cầu để thiết lập giáo xứ G̣ Duối, 260 tín hữu (gồm 5 xă).

Giáo xứ Sông Cầu lúc bấy giờ c̣n lại 502 tín hữu.

Đến ngày 08. 3. 2012, số giáo dân trong toàn giáo xứ là 567 người (171 gia đ́nh). Họ ở tập trung tại giáo họ Sông Cầu (352 người, 108 gia đ́nh), c̣n lại ở rải rác trên các họ đạo khác: Phú Dương, Lệ Uyên, Phương Lưu, Triều Sơn, Hảo Danh và Hảo Nghĩa.

Từ năm 1982 đến nay, Hội ḍng Mến Thánh Giá Qui Nhơn có cộng đoàn Fiat giúp việc mục vụ tại giáo xứ Sông Cầu.

Thầy Giuse Trần Hoàng Thiện măn triết ở Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, thực tập mục vụ một năm (từ 28. 8. 2011 đến 06. 8. 2012). Hiện nay có thầy Phaolô Nguyễn Duy Thanh cũng thực tập mục vụ một năm (từ 09. 9. 2012 đến 05. 8. 2013).

Về ơn gọi đi tu: tính đến nay (2012), mặc dù giáo xứ đă được thành lập được 85 năm nhưng chỉ mới có một người theo đuổi ơn gọi đi tu. Đó là thầy Antôn Thạch Bích Ngọc, đang theo học năm thứ hai tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang.

IV. HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI :

Về mặt tổ chức, giáo xứ Sông Cầu có đoàn thanh niên, thiếu nhi, hội các ông các bà, Legiô, Giáo lư viên, nhưng v́ con số giáo dân vừa khiêm tốn, vừa rải rác, nên có cũng như không, không cũng như có. Chủ yếu hàng tuần có 3 Thánh Lễ dành cho các giới: thứ 4 cho thanh niên, thứ 5 cho thiếu nhi và thứ 6 cho các ông các bà. Những Thánh Lễ này các giới chịu khó đi tham dự để cha sở và giáo dân có dịp trao đổi với nhau những tâm t́nh đạo đức.

Cộng đoàn giáo dân Sông Cầu là một nhóm nhỏ, ước ǵ như muối như men để tràn t́nh Chúa ngập t́nh người, để thêm nhiều người nhận biết Chúa hơn, để có được ơn gọi dâng đời phụng sự Chúa và anh em. Xin dâng Chúa những trăn trở và những ước mơ.

Phụ lục:

1. NỮ TU D̉NG MẾN THÁNH GIÁ QUY NHƠN GIÚP MỤC VỤ TẠI GIÁO XỨ SÔNG CẦU:

1. Antônia Nguyễn Thị Bảo 1982 – 2004
2. Clara Mai Thị Mỹ Xoa 1982 – 1994
3. Têrêxa Nguyễn Thị Ngọc Vàng 1994 - 2000
4. Anna Trương Thị Huyền 2000 -2002
5. Anê Nguyễn Thị Thu Trang 2002 - 2004
6. Maria Lê Thị Hạc 2004 - 2007
7. M. Mad. Nguyễn Lê Phương Hà 2004 – 2005
8. Anna Hồ Thị Lành 2006 - 2009.
9. Anna Nguyễn Thị Túy Phượng 2007 - 2011
10. Anna Nguyễn Thị Lệ Thủy 2010 – 2011
11. Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Vàng 2011 -
12. Martha Huỳnh Thi Huệ 2011 -

* Từ 10. 10. 2011, các nữ tu bắt đầu ở nhà mới do Hội Ḍng xây dựng, cách Nhà thờ Sông Cầu chừng 100m.

2. THÊM MỘT SỰ KIỆN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ CỦA GIÁO XỨ SÔNG CẦU

Theo sổ rửa tội c̣n lưu tại nhà xứ Sông Cầu th́ từ 17. 10. 1962 đến khi chế độ Ngô Đ́nh Diệm bị sụp đổ (11. 1963), cha sở Sông Cầu lúc bấy giờ là cha Phêrô Phan Anh Thụ đă rửa tội được 8 người tại thôn Vịnh Ḥa, xă Xuân Thịnh, Huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Sau tháng 11. 1963, các người tân ṭng và dự ṭng ở xă Xuân Thịnh (thôn Vịnh Ḥa và thôn Phú Mỹ) đều gặp nhiều khó khăn trong việc sống đạo. Do đó, vào tháng 3. 1964, cha Thụ đă t́m cách đưa họ vào Nhà thờ Sông Cầu để nuôi dưỡng và tiếp tục dạy đạo.

Ngày 17. 5. 1964 cha Thụ đă rửa tội tại nhà thờ Sông Cầu cho 20 người thuộc thôn Phú Mỹ, xă Xuân Thịnh, Huyện Sông Cầu.

Cũng tại nhà thờ Sông Cầu, ngày 21. 6. 1964 cha Thụ rửa tội cho 24 người và ngày 28. 6. 1964 rửa tội 23 người. Tất cả số 47 người này đều thuộc thôn Vịnh Ḥa, xă Xuân Thịnh. Trong số đó, đáng lưu ư nhất là ông F.x Nguyễn Văn Điểu. Được biết, từ năm 1962, chính ông là người có ḷng mộ đạo và ông đă về tại làng Vịnh Ḥa của ḿnh để truyền đạo mặc dù lúc này ông chưa được rửa tội.

Cũng tại nhà thờ Sông Cầu, ngày 21. 6. 1964 cha Thụ rửa tội cho 24 người và ngày 28. 6. 1964 rửa tội 23 người. Tất cả số 47 người này đều thuộc thôn Vịnh Ḥa, xă Xuân Thịnh. Trong số đó, đáng lưu ư nhất là ông F.x Nguyễn Văn Điểu. Được biết, từ năm 1962, chính ông là người có ḷng mộ đạo và ông đă về tại làng Vịnh Ḥa của ḿnh để truyền đạo mặc dù lúc này ông chưa được rửa tội.

Lúc 5 giờ chiều ngày 12. 9. 1964, cha Thụ cho những người đàn ông của nhóm Tân Ṭng này bắt đầu cuộc di dân vào nam bằng đường thủy trên hai chiếc tàu đánh cá mà Cha đă cho đóng trước. Vợ con của những người này ở lại và đi vào sau bằng đường bộ.

Lúc đầu họ vào ở Cam Linh thuộc Cam Ranh được 10 ngày, nhưng thấy không thuận lợi. Cuối cùng họ đă t́m đến định cư tại vùng đất băi biển ở Xuân Ninh thuộc Cam Ranh. Lúc bấy giờ cha Giuse Lê Quang Ngọc làm cha sở của giáo xứ Xuân Ninh.

Đến năm 1969, bà con giáo dân đóng góp công sức, tiền của để làm nhà nguyện bằng gỗ, mái tole. Đến năm 1994, nhà nguyện này được bà con xây dựng kiên cố hơn. Nhà nguyện này khởi đầu có tên “nhà nguyện Sông Cầu”. Nay là nhà nguyện Antôn, theo tên của giáo họ (trực thuộc giáo xứ Xuân Ninh).

Ghi chú:

a. Vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng Giáo xứ Sông Cầu (ngày 23. 6. 2006), có 18 người cao niên từ Xuân Ninh về quê hương dự lễ sau 42 năm xa cách. Bà con được gặp lại nhiều người quen và rất vui. Chính bà con này đă cung cấp một số dữ liệu chính trong các thông tin trên.

b. Tháng 6. 2006, số người Công Giáo gốc Giáo xứ Sông Cầu (Phú Yên) đang ở tại giáo họ Antôn, thuộc Giáo xứ Xuân Ninh (Cam Ranh) chừng550 người(120 hộ).

Tháng 01. 2008, chừng 658 người (161 hộ).

Ngoài ra c̣n một số đông đă đi làm ăn và sinh sống nơi khác.

c. Địa chỉ hiện nay (2012) của bà con: ở tại một trong hai tổ (Phúc Thủy và Phúc Hải), Xuân Ninh, Phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh, Khánh Ḥa.

Thuộc Giáo họ Antôn, Giáo xứ Xuân Ninh, Giáo phận Nha Trang.

3. Địa chỉ hiện nay (2012) của Cha sở Sông Cầu:

Linh mục Phêrô Lê Nho Phú,
Nhà thờ Công Giáo Sông Cầu,
Phường Xuân Phú, Thị xă Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, VIỆT NAM.

Tel: 057. 3876 337; 0914 243 365; Email: petnhophu@yahoo.com 

Nguồn : Trang Web Giáo hạt Phú Yên

......................

Hiện T́nh Giáo xứ Sông Cầu năm 2012

Nguồn : Hiện t́nh các giáo xứ Hạt Phú Yên - Website GP Quy Nhơn

TỔNG SỐ GIA Đ̀NH: 184  -  TỔNG SỐ GIÁO DÂN: 607

BỔN MẠNG: Thánh Tâm Chúa Giêsu -  NGÀY: Tháng 6 DL

STT GIÁO HỌ, GIÁO KHU ĐỊA CHỈ NHÀ THỜ, N. NGUYỆN T̀NH H̀NH GIÁO DÂN THÁNH HIỆU NGÀY BM GHI  CHÚ
X.DỰNG HIỆN TRẠNG GIA Đ̀NH  GIÁO DÂN
1 SÔNG CẦU P. Xuân Phú, Tx. Sông Cầu 1992 c̣n tốt 113 362 TT Chúa Giêsu Tháng 6  
2 Lệ Uyên Xuân Phương, Sông Cầu   c̣n nền 21 74 Thánh Giuse 19/3  
3 Triều Sơn P.Xuân Đài, Sông Cầu   trưng dụng 7 23 S.Nhật Gioan Tẩy Giả 24/06  
4 Phương Lưu Xuân Thọ 1, Sông Cầu   c̣n nền 19 64 Đức Mẹ Vô Nhiễm 8/12  
6 Hảo Danh Xuân Thọ 2, Sông Cầu   c̣n nền 4 6      
7 Phú Dương Xuân Thịnh, Sông Cầu   trưng dụng 14 66 Thánh Giuse thợ 01/05  
8 Hảo Nghĩa Xuân Thọ 2, Sông Cầu   c̣n nền 6 12      
 

 


H́nh ảnh nhà thờ Giáo xứ Sông Cầu

Nguồn :

 

 

 

Credit of DLY

 

 

H́nh ảnh bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com