Giáo phận Quy Nhơn

Nhà thờ Giáo xứ Trung Ái

 

Nhà thờ Giáo xứ Trung Ái
Giáo hạt B́nh Định

 

Địa chỉ :  Trung Ái, Nhơn Ḥa, An Nhơn  ( Bản đồ )

Chánh xứ : Linh mục

Tel

 

E-mail

 

Năm thành lập

1936

Bổn Mạng

Thánh Tâm Chúa Giêsu

Số giáo dân

216

Giờ lễ

Chúa nhật     :

Ngày thường :

Các nhà thờ lân cận :  

Tư liệu :  Lược sử Giáo xứ - H́nh ảnh Giáo xứ 

-  Tin tức sinh hoạt

* Lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái

 

Lược sử Giáo xứ Trung Ái

Trước hết, chúng ta chọn thời điểm 1931. Sở dĩ chọn thời điểm nầy v́ đây chính là năm giáo xứ Trường Cửu chính thức được thành lập với 7 cộng đoàn giáo họ gồm :Trường Cửu, Mỹ Ngọc, Tráng Long, Nhơn Nghĩa, Cù Lâm, Trung Ái và Nghiễm Ḥa. Cha sở tiên khởi của giáo xứ Trường Cửu lúc đó là cha Phaolô Nguyễn Tấn Th́ [1]. Như thế, về mặt chính danh theo giáo luật, và trên cơ sở hồ sơ lịch sử nghiêm túc của Giáo Phận, giáo họ Trung Ái đă hiện diện trên bản đồ mục vụ Giáo Phận Qui Nhơn ngót nghét 76 năm (1931-2007).

Tuy nhiên, nếu lần theo dấu vết "mở đạo" của cha ông, th́ ngay từ thời Đức Thánh Giám Mục Stêphanô Thể (1835-1861), đă có những hạt giống đức tin được gieo trồng trên mănh đất nầy. Theo sử liệu c̣n lưu giữ, th́ trong biến cố bách hại thời Văn Thân, giáo điểm Cù Lâm thuộc hạt Phù Ly có khoảng 25 giáo dân bị chôn sống tập thể ngày nay vẫn c̣n lưu lại mộ phần [2]. Đặc biệt, với Trung Ái, th́ ngay khi chưa chính thức trở thành giáo họ và khi mà Trường Cửu vẫn c̣n là một họ nhánh của giáo xứ Kim Châu, th́ cha sở Simon Nguyễn văn Chính (1894-1897) vẫn thường đến ở nơi đây để điều hành công việc mục vụ cho toàn vùng [3]. Rồi kể từ độ ấy, cộng đoàn Trường Cửu - Trung Ái lại cứ theo quy luật muôn thuở "máu tử đạo trỗ sinh người có đạo" mà h́nh thành và phát triển cho đến măi hôm nay.

Có một điều đáng ghi nhớ đó là, suốt 76 năm kể từ ngày thành lập giáo xứ Trường Cửu, và 71 năm kể từ khi có Nhà thờ Trung Ái lần đầu (1936) [4], trải qua 9 đời cha sở, h́nh như giáo họ Trung Ái không khi nào thiếu vắng chủ chăn, cho dẫu phải kinh qua bao nhiêu thăng trầm của thế sự và bao nhiêu biến loạn của khói lửa chiến tranh

Trích : "Lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái"

 

Chi tiết bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com 

......................................

Lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái

Bài giảng dịp lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái, Quy Nhơn.

(Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh, 11.4.2007)

Trọng Kính Đức Cha

Ngày lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái, Quy Nhơn.

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Quư Cha Hạt Trưởng, Quư Cha trong và ngoài Giáo Phận, Quư Thầy Phó tế, Quư Bề trên các Hội ḍng, Quư Tu sĩ Nam Nữ, chủng sinh và toàn thể ông bà anh chị em.

Đặc biệt, kính thưa cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Trường Cửu, giáo họ Trung Ái.

Toàn thể Giáo Hội vừa trải qua một thời gian Phụng Vụ trọng điểm, kính mừng Mầu nhiệm Tử Nạn-Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục tử nhân lành đă sống, đă chết và đă sống lại cho đoàn chiên do chính Ngài thiết lập, quy tụ và đang từng ngày chăm sóc. Trong những ngày "Bát Nhật Phục Sinh" nầy, quả thật, trong cơi ḷng của hàng triệu triệu Kitô hữu đang âm vang một niềm vui thánh thiện và sâu lắng khi tiếng ca Alleluia không ngừng được vang lên, khi ánh lửa của cây nến Phục Sinh vẫn c̣n rạng rỡ. Chính trong ư nghĩa thiêng liêng và chan chứa niềm tin đó, chúng ta mới cảm nhận được rằng, cuộc quy tụ hôm nay, trong ngôi thánh đường mới với đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Quy Nhơn mến yêu, mầu nhiệm Hội Thánh, mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh, mầu nhiệm hiệp thông, mầu nhiệm cứu độ, quả thật đă đong đầy ư nghĩa, đă được cắt nghĩa cách cụ thể và rơ nét.

Rơ nét quá đi chứ! V́ tự bản chất, Hội Thánh chính là sự triệu tập, qui tụ (Ekletos), từ sự qui tụ được tiên báo qua h́nh ảnh ban đầu nơi dân ưu tuyển Ít-ra-en cho đến sự qui tụ chính thức trong thời viên măn, đó là cuộc qui tụ chung quanh "Đấng sống lại từ cơi chết", Đức Giêsu-Kitô Chúa chúng ta. Từ đó phát sinh Cộng đoàn Giáo Hội (Ecclesia - viết hoa), và nhà thờ (ecclesia - viết thường) chính là nơi để cộng đoàn Hội Thánh "qui tụ lai" mà thờ phượng Chúa.

Chính trong viễn tượng thần học nầy, mà chúng ta có thể yên tâm để khẳng định rằng : chúng ta đang qui tụ, đang sống mầu nhiệm hiệp thông của Hội Thánh, đang tiếp nối, tháp nhập vào một ḍng chảy đức tin của một Hội Thánh nhỏ đă từng có mặt ở đây, trên vùng đất nầy gần 2 thế kỷ. Và đây chính là vài nét đan thanh về ḍng chảy đức tin của cộng đoàn Giáo xứ Trường Cửu-Giáo họ Trung Ái.

1. Đôi ḍng lịch sử:

Trước hết, chúng ta chọn thời điểm 1931. Sở dĩ chọn thời điểm nầy v́ đây chính là năm giáo xứ Trường Cửu chính thức được thành lập với 7 cộng đoàn giáo họ gồm :Trường Cửu, Mỹ Ngọc, Tráng Long, Nhơn Nghĩa, Cù Lâm, Trung Ái và Nghiễm Ḥa. Cha sở tiên khởi của giáo xứ Trường Cửu lúc đó là cha Phaolô Nguyễn Tấn Th́ [1]. Như thế, về mặt chính danh theo giáo luật, và trên cơ sở hồ sơ lịch sử nghiêm túc của Giáo Phận, giáo họ Trung Ái đă hiện diện trên bản đồ mục vụ Giáo Phận Qui Nhơn ngót nghét 76 năm (1931-2007).

Đoàn thiếu nhi biểu diễn dịp lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái, Quy Nhơn.

Tuy nhiên, nếu lần theo dấu vết "mở đạo" của cha ông, th́ ngay từ thời Đức Thánh Giám Mục Stêphanô Thể (1835-1861), đă có những hạt giống đức tin được gieo trồng trên mănh đất nầy. Theo sử liệu c̣n lưu giữ, th́ trong biến cố bách hại thời Văn Thân, giáo điểm Cù Lâm thuộc hạt Phù Ly có khoảng 25 giáo dân bị chôn sống tập thể ngày nay vẫn c̣n lưu lại mộ phần [2]. Đặc biệt, với Trung Ái, th́ ngay khi chưa chính thức trở thành giáo họ và khi mà Trường Cửu vẫn c̣n là một họ nhánh của giáo xứ Kim Châu, th́ cha sở Simon Nguyễn văn Chính (1894-1897) vẫn thường đến ở nơi đây để điều hành công việc mục vụ cho toàn vùng [3]. Rồi kể từ độ ấy, cộng đoàn Trường Cửu - Trung Ái lại cứ theo quy luật muôn thuở "máu tử đạo trỗ sinh người có đạo" mà h́nh thành và phát triển cho đến măi hôm nay.

Có một điều đáng ghi nhớ đó là, suốt 76 năm kể từ ngày thành lập giáo xứ Trường Cửu, và 71 năm kể từ khi có Nhà thờ Trung Ái lần đầu (1936) [4], trải qua 9 đời cha sở, h́nh như giáo họ Trung Ái không khi nào thiếu vắng chủ chăn, cho dẫu phải kinh qua bao nhiêu thăng trầm của thế sự và bao nhiêu biến loạn của khói lửa chiến tranh.

Thích hợp thay lời ca kinh Thánh vịnh 22 khi được đọc trong bối cảnh lịch sử nầy: "Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi... dẫu qua lũng âm u, con sợ ǵ nguy khốn, v́ có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm" (Tv 22).

2. Nhà Chúa hôm nay:

Và hôm nay, sự chăm sóc của "Người mục tử vô h́nh Giêsu" không chỉ là sắm sẵn cho cộng đoàn Trung Ái một "cánh đồng xanh bạt ngàn lúa nước Nhơn Ḥa", không chỉ là liên tục đưa đến những "mục tử như ḷng Chúa mong ước" để dẫn đưa cộng đoàn qua những đoạn đường khắc nghiệt của lịch sử, mà Ngài c̣n lo lắng tận t́nh để đoàn dân của Ngài có "ngôi nhà chung" duyên dáng, một Thánh đường khang trang để sớm hôm qui tụ phượng thờ Thiên Chúa. Nếu có ai đă từng về đây vào thời điểm 15 năm về trước, rồi chiêm ngưỡng ngôi nhà thờ mới nầy, sẽ thấy Trung Ái hôm nay đă thật sự thay da đổi thịt, một sự đổi thay không phải để phủ nhận quá khứ hay cắt đứt truyền thống, mà là một thăng tiến trong sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đạo trời là di sản đức tin của bao đời cha ông để lại với cái dáng đứng Á đông chân phương cổ kính. Tạ ơn Chúa đă ban cho chúng con, cho Giáo Phận, cho cộng đoàn giáo xứ Trường Cữu, giáo họ Trung Ái có được ngôi nhà thờ mới nầy. Và khi nh́n những khuôn mặt rạng ngời, những ánh mắt hân hoan của cộng đoàn Dân Chúa hôm nay, chúng ta lại cảm thấy công tŕnh nầy, ngôi nhà thờ mới nầy phải là sự kết tinh của "hoa màu ruộng đất và công lao của con người". Và v́ thế, xin tri ân tất cả những giọt mồ hôi đă đổ xuống, những nắng mưa dăi dầu, những vất vả khổ cực, những bữa trưa khát đói, những bữa tối mệt nhoài, những tờ giấy bạc 2,000 thấm đẫm mồ hôi, những tấm ḷng sẻ chia quảng đại và cả những hy sinh và lời nguyện âm thầm. Và đó là tất cả những chất liệu đă làm nên "Ngôi Nhà của Chúa", ngôi nhà mà khi cánh cửa mở ra, luôn phải dẫn chúng ta "tiến về phía trước".

3. Tiến về phía trước:

Thật là trùng hợp khi Phụng vụ Lời Chúa hôm nay gần như gợi mở cho cộng đoàn chúng ta cùng hướng về "Đền Thờ" và cùng tiến về phía trước với Đấng Phục Sinh. Đặc biệt, trong trích đoạn bài sách Công vụ Tông đồ, với vơn vẹn 10 câu đầu tiên của chương 3, mà đă có 6 lần nhắc tới "Đền Thờ". Cho dù "Đền Thờ" được nhắc đến ở đây là Đền thờ của Giao ước cũ, của Do thái giáo. Tuy nhiên, h́nh ảnh của Phêrô, Đá tảng của Hội Thánh, và Gioan, người Môn đệ nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu, đại diện cho Hội Thánh, khi bước vào Đền Thờ đă mang theo một sức sống mới, một thần lực mới. Đó chính là thần lực không dựa vào sức mạnh và phương tiện trần gian: "Vàng bạc th́ tôi không có"; nhưng là cậy vào chính sự hiện diện của Đức Kitô Phục sinh: "Nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi". Và sau đó, người què "đứng phắt dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào đến thờ, vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa".

Ngày lễ khánh thành nhà thờ Trung Ái, Quy Nhơn.

Trong khi đó trích đoạn Tin Mừng Luca với tŕnh thuật hai môn đệ trên đường Emmau lại nhắc nhở cho chúng ta về một h́nh ảnh "Đền Thờ" khác, đền thờ giản đơn chỉ là một "quán vắng bên đường" mà Đức Kitô Phục sinh đă cử hành "thánh lễ Chúa Nhật" với hai môn đệ khi bóng chiều đă tắt: "Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ...".

Chắc chắn trong những ngày nầy chúng ta sẽ được dịp trở về với những ngày khai sinh Kitô giáo, trở về với những buổi sáng, buổi chiều "Ngày Thứ Nhất trong tuần" khi Chúa mới từ cơi chết sống lại. Trong những ngày ấy, Hội thánh bé bỏng là nhóm các Tông Đồ, là các Kitô hữu đầu tiên, làm ǵ có đền đài nguy nga, cơ ngơi rộng lớn. Chúa Kitô đă thường cử hành Thánh lễ với các ông khi nơi quán trọ, khi trên bải cát bờ hồ Tibêriát, khi trong nhà Tiệc Ly, khi trên Núi Ôliu... Thế nhưng đó lại là những cuộc "họp mừng" khai sinh ra "Ngày của Chúa", những cuộc họp mừng làm nên Kitô giáo, làm nên Hội Thánh, đúng như lời tiên báo thuở nào của Ngài bên bờ giếng Giacóp: "Nhưng giờ đă đến, và chính là lúc nầy đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, v́ Chúa Cha t́m kiếm những người thờ phượng Người như thế" (Ga 4, 23).

Chính v́ thế, mừng lễ khánh thành ngôi nhà thờ mới hôm nay là dịp để Lời Chúa nhắc bảo chúng ta rằng : không phải sức mạnh của tiền bạc, không phải vẽ hào nhoáng bên ngoài, không phải sự to tát của cơ sở là có thể bảo đảm và phát triển đức tin; mà chủ yếu đó là "cậy dựa vào quyền năng của Đấng Phục Sinh" (như Phêrô: "vàng bạc th́ tôi không có...", là biết mở ḷng ra để đón nhận Đức Kitô đi vào cuộc sống và sẵn sàng lắng nghe tiếng phán dạy của Ngài (như hai môn đệ trên đường Emmau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, ḷng chúng ta đă chẳng bừng cháy lên sao?").

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, và đặc biệt anh chị em giáo họ Trung Ái. Nhà thờ nầy mang tên Trung Ái. Hai từ Trung và Ái có thể nhắc nhở chúng ta về hai nhân đức đối thần nền tảng: Đức Tin và Đức Mến. Đức Tin luôn đ̣i hỏi phải kiên trung và Đức Mến yêu cầu phải thực hành bác ái. Từ nay, với ngôi nhà thờ mới được thánh hóa nầy, ước ǵ anh chị em luôn thể hiện nơi đây một Đức Tin kiên trung và một Đức Mến được thể hiện bằng cuộc sống bác ái yêu thương cụ thể và sống động. Và v́ thế, công việc xây dựng Nhà Chúa không phải đă khép lại ở đây, trong buổi lễ khánh thành nầy, mà phải được tiếp nối không ngừng như lời Thánh Tông Đồ Phêrô dạy bảo: "Hăy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi đền thờ của Thánh Thần". (1Pr 2,5). Được như thế, Ngôi Nhà thờ mới đẹp đẽ nầy sẽ măi măi là "Nhà cầu nguyện của Thiên Chúa", sẽ cháy măi ngọn lửa phục sinh của Đức Kitô và sẽ vang măi bài hoan ca chúc tụng Alleluia, Aleluia. Amen.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

[1] Giáo phận Quy Nhơn xưa và nay, (Bản thảo) lưu hành nội bộ, trang 304-305.
[2] Sđd, trang 303.
[3] Sđd, trang 304.
[4] Sđd, trang 305.


LM. Giuse Trương Đ́nh Hiền

Nguồn : http://www.catholic.org.tw/

 


H́nh ảnh nhà thờ Giáo xứ Trung Ái

< chưa có >

H́nh ảnh bổ sung xin gởi về
giaoxugiaohovietnam@Yahoo.com